RICH ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ หลังเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการดำเนินงาน

RICH ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลาย หลังเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการดำเนินงาน เหตุผิดนัดชำระหนี้


บริษัท ริช เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ RICH ระบุว่า บริษัทได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา และศาลฯได้มีคำสั่งรับคำร้องไว้แล้ว และกำหนดนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 29 พ.ค.60  ซึ่งการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการครั้งนี้ เพื่อให้บริษัทเข้าสู่กระบวนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ด้วยวิธีการฟื้นฟูกิจการในศาลฯ ซึ่งจะเป็นการรักษาธุรกิจให้สามารถดำเนินการได้ตามปกติ และรักษามูลค่าทางธุรกิจ รวมทั้งเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อลูกค้า พนักงาน เจ้าหนี้และคู่ค้าของบริษัท ทั้งนี้ ผลจากการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการดังกล่าว ทำให้คณะกรรมการมีมติให้บริษัทแจ้งยกเลิกการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2560 ในวันที่ 28 เม.ย.นี้

โดยการดำเนินการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการฯ เป็นไปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่มีมติให้แก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนด้วยวิธีการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายว่าด้วยล้มละลาย หลังข้อมูลงบการเงินล่าสุด ณ วันที่ 31 ธ.ค.59 มีส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ อาจเข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการดำเนินงาน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากการผิดนัดชำระหนี้ และต้องดำเนินการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ตามเงื่อนไขที่กำหนด ประกอบกับปัญหาของลูกหนี้ของบริษัทด้อยคุณภาพ ทำให้บริษัทอยู่ในภาวะที่มีหนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน ดังนั้น การปรับปรุงโครงสร้างหนี้โดยรวมจะทำให้เกิดความเป็นธรรมแก่เจ้าหนี้ทุกรายตามสถานะหนี้

นอกจากนี้คณะกรรมการบริษัท ยังอนุมัติให้บริษัทเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูกิจการ โดยในกรณีนี้อำนาจ หน้าที่ และความรับผิดในฐานะผู้ทำแผนตกเป็นของคณะกรรมการบริษัทที่มีชื่อตามหนังสือรับรองของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์

 

Back to top button