WHAUP พร้อมเทรด 10 เม.ย.นี้ มั่นใจธุรกิจโดดเด่นนลท.ตอบรับดี

WHAUP พร้อมลงสนาม 10 เม.ย.นี้ มั่นใจนักลงทุนให้การตอบรับดี - ชูจุดแข็งผู้เชี่ยวชาญด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสาธารณูปโภค-พลังงานครบวงจร


นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) วันแรกในวันที่ 10 เม.ย.นี้ ในหมวดพลังงานและสาธารณูปโภค ภายใต้ชื่อย่อ WHAUP โดยเชื่อว่าการเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี

โดย WHAUP เป็นผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสาธารณูปโภคน้ำเพื่ออุตสาหกรรมแบบครบวงจร แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมและเขตประกอบการอุตสาหกรรมของเหมราช ในกลุ่ม WHA อันได้แก่ การจำหน่ายน้ำดิบ การผลิตและจำหน่ายน้ำเพื่ออุตสาหกรรม และการบริหารจัดการน้ำเสีย นอกจากนี้ ยังดำเนินธุรกิจพลังงาน โดยลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทเสนอขายหุ้นสามัญให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนรวมทั้งสิ้น 229.50 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 125 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญของผู้ถือหุ้นเดิม คือ   H-International (SG) Pte. Ltd. จำนวน 104.50 ล้านหุ้น ที่ราคาจองซื้อ 26.25 บาทต่อหุ้น

“เม็ดเงินจากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรกนี้ บริษัทจะนำไปลงทุนในโครงการด้านสาธารณูปโภค และโครงการโรงไฟฟ้า เพื่อขยายธุรกิจต่อไป อีกส่วนหนึ่งจะใช้ในการชำระคืนเงินกู้จากสถาบันการเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะทำให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 1.5 เท่าลดลง ส่วนที่เหลือจะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของกิจการนายวิเศษ กล่าว 

ส่วนแผนการลงทุน บริษัทจะต่อยอดจากการลงทุนในธุรกิจพลังงาน เช่น โรงไฟฟ้า IPP SPP และ VSPP ที่เปิดดำเนินการไปแล้วจำนวนประมาณ 350 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนการลงทุน) และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 190 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ครบ 540 เมกะวัตต์ (ตามสัดส่วนการลงทุน) ในราวต้นปี 62

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่หลังคาของคลังสินค้า หรือโรงงานให้เช่าภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่ม WHA ซึ่งมีพื้นที่รวมกว่า 2 ล้านตารางเมตร และอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการบริหารจัดการขยะอุตสาหกรรมเพื่อพลังงาน ในนาม บริษัท ชลบุรี คลีนเอ็นเนอร์ยี จำกัด หรือ CCE ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง WHAUP กับบริษัทในเครือ บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW และ บริษัท SUEZ (ในสัดส่วนร้อยละ 33.33)

อนึ่ง เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา CCE ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในโครงการโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่มีกำลังการผลิตติดตั้งขนาด 8.63 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 4/62

ด้านนางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สาย Primary Distribution ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และในนามตัวแทน บล.ไทยพาณิชย์ จำกัด ผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้น IPO ของ WHAUP เปิดเผยว่า ธุรกิจของ WHAUP มีความโดดเด่นในด้านการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจสาธารณูปโภค และพลังงานครบวงจร

โดยมีโอกาสการเติบโตจากการขยายธุรกิจของบริษัทผนวกกับศักยภาพการดำเนินงานของบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจสาธารณูปโภค และพลังงาน กอปรกับความแข็งแกร่งของทีมผู้บริหาร WHAUP และกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA Group ซึ่งมีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ และสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

Back to top button