RATCH ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตปีนี้เป็น 7,500MW

RATCH ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตปี 60 เป็น 7,500MW เตรียมแผนลงทุน 3 แสนลบ. ขยายกำลังผลิตอีก 7,000MW ในช่วง 10 ปี


นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่คนใหม่ บริษัทผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมแผนการจัดหาเงินรองรับการลงทุนประมาณ 300,000 ล้านบาทภายใน 10 ปีข้างหน้า หรือปี 2570 เพื่อรักษาและเสริมสร้างฐานธุรกิจของบริษัทให้แข็งแกร่งและมั่นคงต่อเนื่อง โดยมีแผนจะผลักดันกำลังผลิตให้เพิ่มขึ้นอีก 7,000 เมกะวัตต์ จากปีนี้ที่จะต้องเร่งสร้างกำลังผลิตเทียบเท่าให้เติบโตถึง 7,500 เมกะวัตต์

ทั้งนี้บริษัทได้ขยายเป้าหมายจากเดิมที่ต้องสร้างกำลังผลิตให้เติบโตอีกประมาณ 3,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2566 เป็น 7,000 เมกะวัตต์ในปี 2570 เพื่อรักษาความมั่นคงของบริษัทในระยะยาว สำหรับแผนงานหลักที่จะต้องดำเนินการให้ก้าวหน้าต่อเนื่องในปีนี้มี 3 เรื่องด้วยกัน คือ การติดตามโครงการที่กำลังพัฒนาและก่อสร้างจำนวน 6 โครงการ รวม 537 เมกะวัตต์ให้แล้วเสร็จสามารถเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ตามกำหนดเวลา

โดยการปรับปรุงประสิทธิภาพความเชื่อถือได้และความสามารถในการการพร้อมจ่ายของโรงไฟฟ้าที่เป็นสินทรัพย์หลัก เพื่อให้สร้างรายได้ได้ตามประมาณการ

ส่วนการลงทุนจะเร่งหาโครงการในต่างประเทศ พร้อมทั้งปรับวิธีประเมินความเสี่ยงและผลตอบแทนโครงการให้สอดคล้องกับปัจจัยและสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศให้มากขึ้น โดยจะนำความรู้และประสบการณ์มาเสริมการทำงานของราชบุรีโฮลดิ้งให้เข้มแข็งและนำพาบริษัทไปให้ถึงเป้าหมายให้สำเร็จ จึงเชื่อมั่นว่า ราชบุรีโฮลดิ้ง จะสามารถเติบโตต่อเนื่องอย่างแข็งแกร่งและยังคงดำรงความเป็นผู้นำธุรกิจของประเทศไทยได้ต่อไปในระยะยาว

ทิศทางการดำเนินงานในปีนี้จะยังคงยึดเป้าหมายเดิม แต่ก็ได้กำหนดเป้าหมายท้าทายเพื่อเพิ่มกำลังผลิตอีก 7,000 เมกะวัตต์ในปี 2570 ซึ่งจะต้องดำเนินการควบคู่กันไป แนวทางการลงทุนโครงการขนาดใหญ่จะใช้รูปแบบการซื้อและควบรวมกิจการให้มากขึ้น เพื่อลดระยะเวลาการพัฒนาโครงการและสามารถรับรู้เมกะวัตต์และรายได้ในทันที” นายกิจจา กล่าว

Back to top button