ก.ล.ต.สั่งสอบงบ POLAR พิเศษ หวั่นแต่งหนี้ปลอมเป็นยาจกเข้าแผนฟื้นฟูฯ

ก.ล.ต.สั่งผู้สอบบัญชีตรวจสอบตรวจงบ POLAR เป็นกรณีพิเศษ หวั่นแต่งหนี้ปลอมตัวเป็นยาจกเข้าแผนฟื้นฟูฯ พร้อมสรุปผลภายใน 30 วัน


จากกรณีที่ บริษัท โพลาริส แคปปิตัล จำกัด (มหาชน) หรือ POLAR ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการลงวันที่ 9 พ.ค.60 ต่อศาลล้มละลายกลางเนื่องจากมีหนี้สินล้นพ้นตัวเนื่องจาก POLAR มีหนี้มูลค่ารวมทั้งสิ้น 5,718 ล้านบาท ซึ่งอาจมากกว่าสินทรัพย์ที่มีอยู่ และศาลฯ ได้นัดไต่สวนคำร้องวันที่ 26 มิ.ย.60

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 8 พ.ค.60 POLAR ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2559 ซึ่งเป็นงบการเงินฉบับล่าสุดต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยระบุว่า POLAR มีสินทรัพย์รวม 5,045 ล้านบาท หนี้สินรวม 465 ล้านบาท และส่วนผู้ถือหุ้น 4,580 ล้านบาท เนื่องจากการขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลฯ ส่งผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ข้อมูลหนี้สินที่ POLAR เปิดเผยในงบการเงินแตกต่างจากมูลหนี้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหากข้อมูลดังกล่าวไม่ถูกต้องอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิของผู้ถือหลักทรัพย์ หรือผู้ถือหุ้นอย่างมีนัยสำคัญ หรือต่อการตัดสินใจลงทุนของผู้ลงทุนได้

ดังนั้น สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงสั่งให้ POLAR จัดทำ special audit เกี่ยวกับที่มา ความมีอยู่จริง ความครบถ้วนในการบันทึกบัญชี และการเปิดเผยข้อมูลหนี้สินที่ POLAR แจ้งไว้ในคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ

โดยผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) และให้ส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วันด้วย

Back to top button