จบสักที! ศาลฎีกายกคำฟ้อง CK คดีค่าโง่ทางด่วน กพท.

จบสักที! ศาลฎีกายกคำฟ้อง CK คดีค่าโง่ทางด่วนกพท. หลังยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2543 ทั้งนี้ CK ยันไม่กระทบการเงิน หลังบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็มจำนวนแล้วตั้งแต่ปี 49


บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ระบุว่า สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัทร่วมค้า บีบีซีดีฟ้องร้องเรียกร้องค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กพท.) ตามสัญญาจ้างเหมาออกแบบรวมก่อสร้างโครงการทางด่วนสายบางนา-บางพลี-บางปะกง ตั้งแต่ปี 2543

โดยคณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำชี้ขาดให้ฝ่ายผู้ว่าจ้างจ่ายเงินค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นพร้อมดอกเบี้ยแก่กิจการร่วมค้า บีบีซีดี โดยกิจการร่วมค้า บีบีซีดี ได้บันทึกจำนวนเงินดังกล่าวเป็นสินทรัพย์และรายได้ในงบการเงินสำหรับปี 2544 ซึ่งตามสัดส่วนของบริษัทที่มีในกิจการร่วมค้า คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 2.5 พันล้านบาท 

ในเวลาต่อมาวันที่ 11 ก.พ.51 กิจการร่วมค้า บีบีซีดี ได้ยื่นฟ้องผู้ว่าจ้างต่อศาลแพ่งเพื่อเรียกร้องค่าใช้จ่ายที่กิจการร่วมค้า บีบีซีดี ได้ใช้จ่ายไปคืนจากผู้ว่าจ้างในฐานลาภมิควรได้รวมเป็นเงินค่าใช้จ่ายและดอกเบี้ยคำนวณจนถึงวันฟ้องจำนวนเงินประมาณ 3.4 พันล้านบาท (ตามสัดส่วนของบริษัทที่มีในกิจการร่วมค้า)

ขณะที่เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2554 ศาลแพ่งจึงได้มีคำพิพากษาให้ผู้ว่าจ้างชำระเงินให้แก่กิจการร่วมค้า บีบีซีดี จำนวน 1.75 พันล้านบาท (ตามสัดส่วนของบริษัทฯ ที่มีในกิจการร่วมค้า) พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี จากต้นเงินดังกล่าวนับแต่วันที่ 15 ก.พ.50 เป็นต้นไป จนกว่าผู้ว่าจ้างจะชำระหนี้ให้แก่กิจการร่วมค้า บีบีซีดี เสร็จสิ้น

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.2560 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2556 ที่ให้ยกฟ้องของกิจการร่วมค้า บีบีซีดี

อย่างไรก็ตาม ผลของคำพิพากษาศาลฎีกาดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่องบการเงินของบริษัทแต่ประการใด เนื่องจากกิจการร่วมค้า บีบีซีดี ได้มีการบันทึกค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญเต็มจำนวนไว้ตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งขณะนี้ กิจการร่วมค้า บีบีซีดี อยู่ในระหว่างการพิจารณาในการดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง กิจการร่วมค้า บีบีซีดี ประกอบด้วย บริษัท บิลฟิงเกอร์ เบอร์เกอร์ เอจี จำกัด มีสัดส่วนการร่วมค้า ร้อยละ 40, บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK มีสัดส่วนการร่วมค้า ร้อยละ 35 และบริษัท วัลเทอร์เบา เอจี จำกัด มีสัดส่วนการร่วมค้าร้อยละ 25

Back to top button