ITELแรงในรอบ4เดือน ลุ้นกำไรแกร่ง-ตัวเต็งประมูลเน็ตฯชายขอบ

ITEL บวก 0.88% ตัวเต็งประมูลอินเทอร์เน็ตชายขอบ ล่าสุด ณ เวลา 11.33 น. ราคาอยู่ที่ 5.75 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 0.88% สูงสุดที่ 5.85 บาท ต่ำสุดที่ 5.70 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 56.17 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน) หรือ ITEL ณ เวลา 11.33 น. ราคาอยู่ที่ 5.75 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 0.88% สูงสุดที่ 5.85 บาท ต่ำสุดที่ 5.70 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 56.17 ล้านบาท ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลบ 0.08%

โดยราคาหุ้น ITEL เป็นขาขึ้น มานับตั้งแต่วันที่ 19 มิ.ย.60  ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน นับตั้งแต่ราคาหุ้นอยู่ที่ระดับ 5.80 น. เมื่อวันที่ 9 มี.ค.60 คาดว่าเกิดจากแรงเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจาก กสทช. เปิดขายซองประมูลโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ ITEL เปิดเผยว่า ITEL ได้เข้าซื้อซองประกวดราคาโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน ทั้งหมด 8 สัญญา โดยบริษัทคาดว่าจะเข้ายื่นซองประมูลสำหรับงานจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (บรอดแบนด์) ที่มีอยู่ 4 สัญญา ส่วนที่เหลือ 4 สัญญาเป็นงานจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ITEL จะไม่เข้าร่วมประมูล

“เราตั้งใจจะยื่นงานบรอดแบนด์ 4 งาน กำลังอยู่ระหว่างการทำแผน โดยทั้ง 4 งาน ITEL น่าจะได้เปรียบเพราะเรามีใยแก้วนำแสงครอบคลุม 75 จังหวัด ตอนนี้เช็คพื้นที่ว่าจะให้บริการได้กี่เปอร์เซ็นต์”

อย่างไรก็ตาม นายณัฐนัย ยอมรับว่ายังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะได้งานเท่าใด เพราะมีคู่แข่งที่เป็นบริษัทรายใหญ่และมีใบอนุญาตโทรคมนาคมประเภทที่ 3 ร่วมเข้าประมูลอย่างแน่นอน ได้แก่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE , บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ,บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเกชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ,บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) TOT ,บริษัท กสท.โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) CAT) บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (TTTBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS รวมทั้งคาดว่ายังมีอีกหลายบริษัทเข้าร่วมประมูลด้วย

ทั้งนี้ ITEL เตรียมพร้อมเข้ายื่นซองประมูลโครงการนี้ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ และจะเคาะราคาโดยใช้วิธีการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) ในวันที่ 1 ส.ค.นี้

อนึ่ง เมื่อ 20-29 มิ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดขายซองประมูลโครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน มี 4 พื้นที่ คือ 1)พื้นที่โครงการภาคเหนือ 1 จำนวน 8 จังหวัด 2) พื้นที่โครงการภาคเหนือ 2 จำนวน 9 จังหวัด 3)พื้นที่โครงการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 18 จังหวัด และ 4) พื้นที่โครงการภาคกลางและภาคใต้ จำนวน 24 จังหวัด โดยแยกประมูลงาน สัญญาการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ กับ สัญญาการจัดให้มีบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

 

ด้าน บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” ITEL ราคาเป้าหมาย 7.50 บาท/หุ้น คาดราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นสะท้อนกำไรที่จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง (ที่ผ่านมาราคาหุ้นแกว่งในกรอบเพราะกำไรไตรมาส 3/59-ไตรมาส 1/60 ยังคงต่ำกว่า 20 ล้านบาท) ซึ่งในไตรมาส 2/60 นี้ จะเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส ที่กำไรบริษัทเติบโตทะลุ 20 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากดูในรายละเอียดแล้วจะพบว่ากำไรส่วนใหญ่มาจากรายได้ค่าเช่าโครงข่าย (recurring) และกำไรในไตรมาสนี้จะเป็นฐานใหม่สำหรับครึ่งปีหลังให้เติบโตเร็วขึ้น จากการให้บริการลูกค้าใหม่อย่าง MTLS เพิ่มขึ้นไตรมาสละ 400 สาขา และยังมีปัจจัยหนุนราคาหุ้นระยะสั้นจากการสรุปสัญญากับลูกค้ารายใหญ่ และการเข้าประมูลโครงการเน็ตชายขอบ ปัจจุบันหุ้นเทรดบน PEG เพียง 0.55 เท่า จากคาดกำไรเติบโตเฉลี่ย 72%/ปี ในช่วง 59-61 (CAGR)

Back to top button