TSE แจงข่าวขายหุ้น PP ให้ CYBER เป็นแค่ข่าวลือ

TSE ชี้แจงว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข่าวลือ บริษัทไม่ได้มีการเตรียมการเพื่อจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บริษัท CYBER เผยรุกธุรกิจไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในเอเชีย-ตั้งเป้ารายได้ปีนี้กว่าพันล้าน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 เม.ย.) จากที่มีกระแสข่าวลือว่าบริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE อยู่ในระหว่างเตรียมการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) โดยคาดว่าจะเป็นการจัดสรรให้แก่บริษัท ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (มหาชน) หรือ CYBER ผู้ดำเนินธุรกิจพัฒนาและจำหน่ายโปรแกรมเกมส์ และพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ TSE ชี้แจงว่ากระแสข่าวดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข่าวลือ บริษัทไม่ได้มีการเตรียมการเพื่อจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนดังกล่าวให้แก่บริษัท CYBER ตามกระแสข่าวดังกล่าว

ด้านดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TSE เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายรุกขยายธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในภูมิภาคเอเชีย จากเป้าหมายของบริษัทฯ ที่ต้องการก้าวสู่บริษัทชั้นนำในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนในภูมิภาคเอเชีย

โดยขณะนี้บริษัทมีศักยภาพและความพร้อมด้านเงินทุน มาสนับสนุนสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจและผลักดันการดำเนินงานบริษัทฯ ให้สามารถเติบโตได้อย่างโดดเด่น

สำหรับแผนงานรุกขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียนั้น จะเป็นลักษณะของการเข้าไปร่วมทุนกับพันธมิตรในท้องถิ่นที่มีความเชี่ยวชาญการดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการให้ประสบความสำเร็จ

โดยประเทศแรกที่บริษัทคาดว่าจะสามารถเข้าไปลงทุนได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีความคืบหน้าไปมากแล้ว หลังจากได้เจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นเพื่อร่วมลงทุนโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบโซล่าร์ฟาร์ม ในเบื้องต้นได้ลงนาม MOU ไว้แล้ว เพื่อพัฒนา Project ประมาณ 50

ส่วนแผนดำเนินงานในประเทศไทย มองว่าธุรกิจพลังงานทดแทนยังมีความสดใสและเป็นจังหวะที่ดีต่อการพัฒนาโครงการของ TSE เนื่องจากภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุนดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มเติม เช่น โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ชุมชน พลังงานลม น้ำ ชีวภาพ  เป็นต้น   ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ รวม 25 โครงการ รวม 98.5 เมกะวัตต์ 

ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายรายได้ในปีนี้คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้อย่างโดดเด่น และประมาณการว่าจะมีรายได้ทั้งปีกว่า 1,100 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโตมากกว่า 30% จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากจะสามารถรับรู้รายได้เต็มปีจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในรูปแบบโซล่าร์ฟาร์มจำนวน 10 โครงการรวม 80 เมกะวัตต์  รวมถึงการรับรู้รายได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาอาคารพาณิชย์ (Commercial Rooftop) ที่คาดว่าจะสามารถ COD ได้ครบภายในกลางปีนี้

Back to top button