BCP-KSL ผนึกกำลังควบรวมกิจการบ.ย่อย ลุยธุรกิจชีวภาพ-เอทานอล

BCP-KSL ผนึกกำลังควบรวมกิจการ “บ.บีบีพี โฮลดิ้ง” บริษัทย่อยของ BCP กับ “บ.เคเอสแอลจีไอ” บริษัทย่อยของ KSL จัดตั้งเป็นบริษัทใหม่ เพื่อทำธุรกิจชีวภาพ-เอทานอล คาดนำเข้าตลาดหุ้นในอนาคต


บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) อนุมัติการควบรวมบริษัท (Amalgamation) ระหว่างบริษัท บีบีพี โฮลดิ้ง จำกัด (BBH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทำธุรกิจชีวภาพ กับบริษัท เคเอสแอลจีไอ จำกัด (KSLGI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บริษัท น้ำตาลขอนแก่น จำกัด (มหาชน) หรือ KSL จะจัดตั้งขึ้นใหม่เพื่อรับโอน และเข้าถือหุ้น 99.99% ในบริษัท เคเอสแอล กรีน อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งทำธุรกิจเอทานอล

ทั้งนี้ การควบรวมดังกล่าวจะทำให้เกิดบริษัทใหม่ ซึ่ง BCP จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ดังกล่าวสัดส่วน 60% และ KSL ถือหุ้นในสัดส่วน 40% เบื้องต้นคาดว่าการดำเนินการจะแล้วเสร็จในเดือนต.ค.60

โดยบริษัทใหม่จะเป็นบริษัทหลัก (flagship company) ที่ BCP และ KSL ประสงค์จะให้ประกอบธุรกิจหลักในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ (Bio Based) ได้แก่ เอทานอลและไบโอดีเซล (B100) โดยการควบรวมดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลดีต่อ BCP และผู้ถือหุ้นในระยะยาวในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพ และเป็นการสร้างศักยภาพและความได้เปรียบทางธุรกิจ ตลอดจนเพิ่มโอกาสการขยายธุรกิจดังกล่าวในอนาคตผ่านบริษัทใหม่

สำหรับ BBH ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ชีวภาพ 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท บางจากไบโอเอทานอล (ฉะเชิงเทรา) จำกัด (BBE) ซึ่ง BBH ถือหุ้น 84.99%, บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด (BBF) ถือหุ้น 70% และบริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (UBE) ถือหุ้น 21.28%

ขณะที่ KSLGI เมื่อรับโอนหุ้นจาก บริษัท เคเอสแอล กรีน อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) แล้ว ก็จะทำให้เป็นผู้ผลิตเอทานอลทั้งหมดของ KSL ซึ่ง ณ วันควบรวมบริษัทใหม่ จะทำให้เป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ซึ่งได้แก่ เอทานอล และ B100 ขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ ด้วยกำลังการผลิตรวม 1.71 ล้านลิตร/วัน แบ่งเป็น กำลังการผลิตเอทานอล 9 แสนลิตร/วัน และ B100 จำนวน 8.1 แสนลิตร/วัน

สำหรับการควบรวมบริษัทระหว่าง BBH กับ KSLGI ถือเป็นการเสริมสร้างศักยภาพและสร้างความแข็งแกร่งด้านธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทใหม่ คือ BCP และ KSL มีลักษณะการดำเนินธุรกิจที่สนับสนุนทั้งด้านวัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์ที่ต่อเนื่องกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์จากการควบบริษัท (Synergy) รวมทั้งเป็นการเพิ่มโอกาสเติบโตในอนาคต

ขณะที่ KSL ได้แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) อนุมัติการยกเลิกการนำบริษัท เคเอสแอล กรีน อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯและเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งอนุมัติจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ KSLGI เพื่อเข้ารับโอนธุรกิจของ เคเอสแอล กรีน อินโนเวชั่น หลังจากนั้นให้นำ KSLGI เข้าควบรวมกับ BBH

ทั้งนี้ KSL และ BCP ได้ตกลงร่วมกันในหลักการว่าภายหลังจากการดำเนินการควบรวมบริษัทแล้วเสร็จ ในกรณีที่บริษัทใหม่ดำเนินการเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) เพื่อนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของไทยนั้น หากมีการพิจารณาจัดสรรหุ้นส่วนหนึ่งเพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของคู่สัญญาทั้งสองฝ่าย จะเป็นการจัดสรรตามสัดส่วนการถือหุ้นที่แต่ละฝ่ายถือในบริษัทใหม่ในวันควบบริษัท (Pre-emptive right)

Back to top button