“โฮม พอตเทอรี่” ตะลุยโรดโชว์กลางเดือนนี้ จ่อขาย IPO 120 ล้านหุ้น-เทรด mai

"โฮม พอตเทอรี่" หรือ HPT ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่า (Fine China) เพื่อใช้บนโต๊ะอาหารและเป็นเครื่องใช้ในครัว เตรียมโรดโชว์กลางเดือนพ.ค.นี้ คาดขายหุ้น IPO 120 ล้านหุ้น เทรด mai ราวพ.ค.-มิ.ย.โดยมี APM เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายนิรันด์ เชาว์กิตติโสภณ ประธานกรรมการ บริษัท โฮม พอตเทอรี่ จำกัด (มหาชน) หรือ HPT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินทางไปนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน(โรดโชว์)ในช่วงกลางเดือนพ.ค. ในพื้นที่ 11 จังหวัด หลังเตรียมจะขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 120 ล้านหุ้น ซึ่งคาดว่าหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในเดือนพ.ค.-มิ.ย. โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

สำหรับ โฮม พอตเทอรี่ (HPT) ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องเคลือบดินเผาประเภทไฟน์ไชน่า (Fine China) เพื่อใช้บนโต๊ะอาหารและเป็นเครื่องใช้ในครัว ได้ยื่นแบบเสนอขายหุ้น IPO เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยจะขายหุ้นเพิ่มทุน 120 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 0.25 บาท ซึ่งภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีทุนชำระแล้วเต็มมูลค่าที่ 130 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการลงทุนไปใช้ขยายกำลังการผลิตเพิ่มอีก 80% จากปัจจุบันมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 1,200 ตัน/ปี และปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต มูลค่าราว 80 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 240 ล้านบาท และใช้เพื่อคืนหนี้ระยะสั้นและระยะยาวราว 18 ล้านบาท ส่วนที่เหลือใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการปีนี้นั้น บริษัทตั้งเป้ายอดขายจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 150 ล้านบาท เติบโต 15% จาก 131  ล้านบาทปีก่อน เป็นผลจากการเพิ่มกำลังการผลิตและปรับปรุงโรงงาน ขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์เซรามิคของไทยยังเติบโตได้ดี ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนสำหรับปี 58-59 ไว้ที่ 40 ล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตในปีนี้ 10% และปี 59 อีก 20% ส่วนที่เหลือใช้ในการปรับปรุงโครงสร้างโรงงานและปรับปรุงเครื่องจักร

พร้อมทั้ง คาดว่าอัตรากำไรสุทธิมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นจากปีก่อนที่ทำได้ 13.75% จากการขยายกำลังการผลิต และการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต จะช่วยให้ต้นทุนการผลิตลดลง พร้อมกันนี้ยังช่วยให้ต้นทุนทางการเงินลดลงด้วย

Back to top button