LHK คาดผลงาน Q2 งวดปี 60/61 ดีกว่า Q1 หลังศก.ฟื้นดันอุตสาหกรรมโดยรวมโต

LHK คาดผลงาน Q2 งวดปี 60/61 ดีกว่า Q1 งวดปี 60/61 หลังศก.ฟื้นดันอุตสาหกรรมโดยรวมโต


นายอนันต์ มนัสชินอภิสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โลหะกิจ เม็ททอล จำกัด (มหาชน) หรือ LHK  เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 2 งวดปี 60/61 (ก.ค.-ก.ย.60) ว่า น่าจะดีกว่าไตรมาสแรกที่ผ่านมา จากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐในการเดินหน้าโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ หนุนภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัวส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโดยรวม ทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่คาดว่าจะมียอดการผลิตรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 1.93 ล้านคัน แบ่งเป็นการผลิตเพื่อการส่งออกประมาณ 1.13 ล้านคัน และผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 0.8 ล้านคัน โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมาค่ายรถยนต์หลายค่ายมีการเปิดตัวรถใหม่ ซึ่งช่วยกระตุ้นยอดขายมากขึ้น ขณะที่เป้าหมายในปี 63 คาดว่าไทยจะสามารถผลิตรถยนต์ได้ถึง 3 ล้านคัน

สำหรับอุตสาหกรรมก่อสร้าง จะมีการฟื้นตัวต่อเนื่องตามการใช้จ่ายภาครัฐ โดยเฉพาะรายจ่ายในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง รวมถึงโครงการชลประทานและโครงข่ายคมนาคมต่าง ๆ ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า มองว่าในไตรมาสสองยังคงทรงตัว โดยส่วนของเครื่องปรับอากาศยังมีความต้องการจากตลาดต่างประเทศมากขึ้น และผู้ผลิตได้ขยายกำลังการผลิตเพื่อส่งออกไปยังอินเดียและเวียดนาม

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้สำหรับงวดปี 60/61 (เม.ย.60-มี.ค.61) จะเติบโตได้ราว 5-10% เป็นไปตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ ,อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุตสาหกรรมก่อสร้าง ซึ่งบริษัทมีสัดส่วนรายได้รวมกันสูงถึง 70%

ขณะที่บริษัทจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ให้เป็นตัวเลข 2 หลัก จากปัจจุบันอยู่ที่ 13.32% และอัตรากำไรสุทธิไม่ให้ต่ำกว่า 5% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5.72% จากการควบคุมต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

นายอนันต์ กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าซื้อกิจการหรือการร่วมทุนว่า  บริษัทยังคงมองหาพันธมิตรในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยบริษัทได้มีการแจ้งไปยังบริษัทหลักทรัพย์ และธนาคารต่าง ๆ หากบริษัทใดที่สนใจจะทำธุรกิจร่วมกันก็สามารถเข้ามาเจรจาได้ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการเข้าลงทุน เพราะมีศักยภาพเพียงพอ ทั้งกระแสเงินสดในมือ และหนี้สินต่อทุน (D/E) ที่อยู่ในระดับต่ำที่ 0.38 เท่า

Back to top button