“ไทยสมายล์” รับ Q1/58 ยอด Cabin Factor ต่ำกว่าเป้า เล็งเปิดจุดบินไปตปท. 16 มิ.ย.นี้

"บ.ไทยสมายล์แอร์เวย์" ในเครือ THAI รับ Q1/58 ยอด Cabin Factor อยู่ที่ 70% ต่ำกว่าเป้า เผยเริ่มเปิดจุดบินไปตปท. 16 มิ.ย.นี้


นายวรเนติ หล้าพระบาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด บริษัทในเครือบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ในไตรมาส 1/58 อัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) อยู่ที่ 70% ต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ เพราะการแข่งขันสูง ส่วนในไตรมาส 2/58 ในช่วงวันหยุดยาวต้นเดือนพ.ค.ที่ผ่านมามีผู้โดยสารหนาแน่นมากเพราะเที่ยวในประเทศมาก แต่ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ส่วนใหญ่ไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า

อนึ่ง ในปีนี้บริษัทตั้งเป้า Cabin Factor เฉลี่ยที่ 75%  โดยตั้งเป้าปีนี้จะมีผู้โดยสารเพิ่มเป็น 3.8 ล้านคน จากปีก่อนที่ 1.2 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นอีก 2.6 ล้านคน

ขณะที่ในปีนี้ ไทยสมายล์จะเปิดจุดบินไปต่างประเทศใหม่หลายจุด โดยเริ่ม 16 มิ.ย.นี้จะเปิดเส้นทาง กรุงเทพ- ย่างกุ้ง ทำการบิน 7 เที่ยวบิน/สัปดาห์ และในวันที่ 31 ก.ค.นี้จะเปิดเส้นทางกรุงเทพ-มัณฑะเลย์ ทำการบิน 4 เที่ยวบิน/สัปดาห์

นอกจากนี้ ไทยสมายล์เตรียมจะเปิดจุดบินที่จีน ที่เมืองฉางชา ทำการบิน 7 วัน/สัปดาห์ โดยระหว่างนี้รออนุญาตจากทางการจีนจึงจะกำหนดว่าจะเริ่มบินเมื่อไร คาดว่าน่าจะทำการบินได้ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ รวมทั้งจะเพิ่มจุดบินใหม่ ในอินเดีย และมาเลเซีย ด้วย

สำหรับเรื่อง ICAO มีผลกับการเปิดจุดบินใหม่ในต่างประเทศก็คงไม่เด่นชัดนัก แต่เบื้องต้นการขอเปิดเส้นทางจีนที่ยื่นไปก็ยังเงียบเฉย ไม่ได้รับการตอบรับ อย่างไรก็ตาม กำหนดต้องดู 60-90 วัน ซึ่งตอนนี้ยังไม่ถึง

Back to top button