TCMC ลุยซื้อกิจการตปท. รับรู้กำไรทันที 134 ลบ.

TCMC ลุยซื้อกิจการในประเทศอังกฤษ "Alstons Furniture Group Limited" มูลค่าลงทุนราว 1.22 พันลบ. จ่อรับรู้กำไรทันที 134 ลบ.


แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับข่าวหุ้นออนไลน์ว่าบริษัท อุตสาหกรรมพรมไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC ระบุว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 28 เม.ย.58 มีมติอนุมัติให้บริษัทจัดตั้งบริษัทย่อยชื่อบริษัท TCMC Furnituer Limited ซึ่งจดทะเบียนในประเทศอังกฤษ มีทุนจดทะเบียนราว 37.87 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 760,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 ปอนด์ โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น บริษัทจะถือหุ้นในสัดส่วน 100% ประเภทธุรกิจลงทุนในกิจการอื่น

นอกจากนี้ที่ประชุมมีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติให้ TCMC Furnituer Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าลงทุนใน Alstons Furniture Group Limited (ALSTONS) ในสัดส่วน 100% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ ALSTONS มูลค่าเงินลงทุนรวม 24,500,000 ปอนด์ หรือเท่ากับ 1,220.66 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดตามสารสนเทศรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ส่งมาด้วยแล้ว

ทั้งนี้รายการเข้าลงทุนใน ALSTONS จะมีขนาดรายการสูงสุดตามเกณฑ์กำไรสุทธิจากการดำเนินงานที่เท่ากับ 148% ซึ่งมีขนาดรายการมากกว่า 100% ถือเป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ประเภทที่ 4 กล่าวคือเข้าข่ายเป็นรายการจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยอ้อม (Backdoor Listing) ตามประกาศได้มาและจำหน่ายไป อย่างไรก็ตามรายการดังกล่าวมีลักษณะครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่ได้รับการยกเว้นการยื่นคำขอให้รับหลักทรัพย์ใหม่ โดยธุรกิจที่บริษัทได้มามีลักษณะธุรกิจคล้ายคลึงหรือเสริมกันกับธุรกิจของบริษัทในปัจจุบัน

อนึ่ง TCMC ดำเนินธุรกิจผลิตพรม ทั้งพรมทอด้วยเครื่องจักรและทอด้วยมือ รวมถึงพรมขนาดเล็ก เพื่อใช้ประดับตกแต่ง โรงแรม โรงภาพยนต์ สนามบิน พระราชวังและบ้าน เป็นต้น จำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ โดยใช้เครื่องหมายการค้า ไทปิง สำหรับผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายในประเทศ และ Royal Thai สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ส่งออกไปจำหน่ายต่างประเทศ

ทั้งนี้แหล่งข่าวคาดการณ์ว่า TCMC จะสามารถรับรู้กำไรได้ทันทีหากซื้อกิจการดังกล่าวสำเร็จ ซึ่งบริษัท ALSTONS ในปี 57 มีกำไรอยู่ที่ 134 ล้านบาท

โดยหุ้น TCMC ปิดตลาดภาคเช้าราคาอยู่ที่ 3.24 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 0.62% ราคาสูงสุด 3.32 บาท ราคาต่ำสุด 3.20 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 25.20 ล้านบาท

 

Back to top button