BPP จ้าง BANPU บริหารงานต่ออีก 2 ปี จ่ายผลตอบแทนกว่า 288 ลบ.

BPP จ้าง BANPU บริหารงานต่ออีก 2 ปี จ่ายผลตอบแทนกว่า 288 ล้านบาท


นายวรวุฒิ ลีนานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 9/2560 เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 60 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำสัญญาจ้างบริหารงาน (Management Service Agreement) กับบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน ดังนั้น บริษัทจึงขอแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับรายการที่เกี่ยวโยงกันดังกล่าวต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีรายละเอียดดังนี้

อนุมัติการเข้าทำสัญญาจ้างบริหารงานระหว่างบริษัท ในฐานะผู้รับบริการ และบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ในฐานะผู้ให้บริการ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 78.64 ของจำนวนหุ้นที่ออกและจัดจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท

นอกจากนี้ ยังเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 21/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 31 ส.ค. 51 และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน ลงวันที่ 19 พ.ย. 46

สำหรับการเข้าทำสัญญาจ้างบริหารงานในครั้งนี้มีมูลค่าตอบแทนตามสัญญาเป็นเงินจำนวนเงิน 288 ล้านบาท ซึ่งจัดเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกันประเภทที่ 4 โดยมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.74 ของมลค่าสินทรัพย์ที่มีตัวตนสุทธิ (NTA) ของบริษัท ตามวิธีการคำนวณขนาดรายการ

โดยใช้เกณฑ์มูลค่าสูงสุดของสิ่งตอบแทนในการประเมินมูลค่าของรายการตามประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่องการเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติของบริษัทจดทะเบียนในรายการที่เกี่ยวโยงกัน และบริษัทไม่มีการทำรายการเกี่ยวโยงกันอื่นกับบุคคลเดียวกัน หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง และญาติสนิทของบุคคลดังกล่าว ในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการตกลงเข้าทำรายการนี้

ดังนั้นรายการเกี่ยวโยงกันนี้จึงเป็นรายการขนาดกลางที่มีขนาดเกินกว่าร้อยละ 0.03 แต่ไม่ถึงร้อยละ 3 ของ NTA ตามรายงานงบการเงินรวมฉบับล่าสุดของบริษัท ณ วันที่ 30 มิ.ย. 60 ทั้งนี้ รายละเอียดของการเข้าทำรายการดังกล่าวปรากฏตามสารสนเทศสิ่งที่ส่งมาพร้อมหนังสือนี้

โดยการใช้เกณฑ์การตั้งราคาจากต้นทุน (Cost-Plus Pricing) เป็นหลักเกณฑ์ในการคำนวนค่าจ้างบริหารงาน ซึ่งประกอบไปด้วยรายการต่อไปนี้

1.Manning Cost ได้แก่ เงินเดือน ค่าจ้าง โบนัส สวัสดิการต่างๆ เช่น ประกันสังคม เงินทุนสำรองเลี้ยงชีพ ค่ารักษาพยาบาล และค่าฝึกอบรมและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

2.IT Infrastructure and Projects ได้แก่ การให้บริการด้านระบบ IT และ Applications ต่างๆ เช่น Email, Internet, Oracle เป็นต้น รวมถึงประโยชนฺที่จะเกิดขึ้นจากการพัฒนาระบบ IT ในอนาคต

3.Office Cost Allocation ได้แก่ ค่าใช้จ่ายต่างๆ ในสำนักงาน เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท และค่าใช้จ่ายในการใข้พื้นที่ส่วนกลางทั้งหมด เช่น ค่าเช่าสำนักงาน ค่าน้ำ และค่าไฟ เป็นต้น

4.Escalation Factor คือ หารปรับปรุงค่าจ้างบริหารงานตามอัตราเงินเฟ้อในอัตราร้อยละ 2.5 ต่อปี

 

ทั้งนี้ สัญญาดังกล่าวมีมูลค่าค่าตอบแทนเป็นเงิน 288 ล้านบาท เป็นระยะเวลา 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 – 30 ก.ย. 62 หรืออัตราเดือนละ 12 ล้านบาท หลังจากสัญญาจ้างงานดังกล่าวสิ้นสุด 30 ก.ย.60

 

Back to top button