เปิด 3 จุดเด่น IPO น้องใหม่ SKE ก่อนลงสนามเทรดพรุ่งนี้

IPO น้องใหม่ SKE เปิด 3 จุดเด่น 1. รายได้และกำไรมั่นคงและสม่ำเสมอ 2. มีสัญญากับปตท. ยาวนานถึง 20 ปี 3. มีความรู้และความเชี่ยวชาญในธุรกิจขนและโลจิสติกส์ส่งมากว่า 30 ปี ก่อนลงสนามเทรดพรุ่งนี้ (22 พ.ย.60)


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด มหาชน หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทฯขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน (IPO) ซึ่งเป็นหุ้นใหม่ทั้งหมด 237,200,000 หุ้น ที่มูลค่าพาร์ละ 0.50 บาท ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 25.51 ของจำนวนหุ้นสามัญของบริษัทฯ ที่ราคา 1.80 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะได้เงินในการระดมทุนครั้งนี้ 427 ล้านบาท

โดยบริษัทฯมีจุดแข็ง คือ มีรายได้และกำไรที่มั่นคงและสม่ำเสมอ ด้วยสัญญาอัดก๊าซให้กับกลุ่ม ปตท. ยาวนานถึง 20 ปี ซึ่งปัจจุบัน ยังมีอายุสัญญาอีก 12-13 ปีซึ่งสามารถต่อสัญญาได้อีก นอกจากนี้ บริษัทฯมี มีสถานะทางการเงินที่มั่นคง

รวมถึงมีทีมผู้บริหารและบุคลากรที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญในธุรกิจพลังงานและการขนส่งเป็นอย่างดี และโอกาสในการขยายธุรกิจพลังงานให้ครบวงจร โดยปัจจุบันบริษัทฯมีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 465 ล้านบาท ซึ่งเป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 346.40 ล้านบาท

พร้อมทั้งทีมผู้บริหารมีความรู้และความเชี่ยวชาญในธุรกิจขนและโลจิสติกส์ส่งมากว่า 30 ปี และได้ศึกษานวัตกรรมต่างๆในธุรกิจพลังงาน ซึ่งเราเชื่อว่ามีโอกาสในการลงทุนมากพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านพลังงานทดแทน ทั้งในรูปแบบ SPP Hybrid Biomass Biogas และโครงการ VSPP ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เข้าประมูลในบางโครงการ และ เราแผนมีแผนงานที่จะลงทุนในด้านนี้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเรามีสถานีก๊าซธรรมชาติของบริษัทฯ 2 สถานี คือ สถานีก๊าซธรรมชาติหลักปทุมธานี ตั้งอยู่ที่อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี รองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV ในปริมณฑล มีกำลังการอัดก๊าซธรรมชาติและกำลังสำรองประมาณ 250 ตันต่อวัน ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ทำสัญญาเพิ่มเติมกับ ปตท. เพื่อขยายกำลังอัดก๊าซธรรมชาติได้สูงสุด 350 ตันต่อวัน

รวมทั้งสถานีก๊าซธรรมชาติหลักสระบุรี ตั้งอยู่ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี รองรับความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีกำลังการอัดก๊าซธรรมชาติสูงสุด เท่ากับ 400 ตันต่อวัน ซึ่งเมื่อรวมทั้ง 2 สถานีอัดก๊าซ บริษัทฯ มีกำลังการอัดก๊าซสูงถึง 750 ตันต่อวัน หรือ 273,750 ตันต่อปี

อีกทั้งมีแผนในการขยายธุรกิจไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการอัดก๊าซธรรมชาติ โดยเริ่มจากการจัดตั้งสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ตามแนวท่อ แบบ Ex-Pipe line ที่ตำบลพยุหะ อำเภอพยุหะ จังหวัดนครสวรรค์  ทำให้มีรูปแบบสถานีบริการที่หลากหลายมากขึ้น โดยจะใช้งบลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 4 ของปี 2561

นอกจากนี้ บริษัทฯได้วางแผนเพื่อที่จะปรับปรุงและยกระดับประสิทธิภาพในการดำเนินงานสำหรับสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนทั้งสองแห่ง ในอนาคตและมีนโยบายขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนที่จะลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติและธุรกิจพลังงาน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ และก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจพลังงานแบบครบวงจร

อนึ่ง SKE เตรียมเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 22 พ.ย.60 โดยมี บล.เคที ซีมิโก้ เป็นที่ปรีกษาทางการเงิน

Back to top button