ก.ล.ต.สั่ง JMART แจงข้อมูลขาย ICO ให้ชัด! เตือนนลท.ศึกษาข้อมูลก่อนเข้าลงทุน

ก.ล.ต.สั่ง JMART แจงข้อมูลขาย ICO ให้ชัด! เตือนนลท.ศึกษาข้อมูลก่อนเข้าลงทุน


สืบเนื่องจากกรณี บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ JMART แจ้งข่าวผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่ากำลังอยู่ระหว่างการเตรียมระดมทุนด้วยดิจิทัล โทเคน “JFin” Coin ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (Initial Coin Offering: ICO) รวมมูลค่าระดมทุน 660 ล้านบาท

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการระดมทุนไปพัฒนาระบบสินเชื่อแบบดิจิทัล (Digital Lending Platform) ของบริษัทย่อยด้วยเทคโนโลยี Blockchain ซึ่งจะเริ่มเสนอขายครั้งแรกในวันที่ 1 มี.ค.2561 ตามการรายงานข่าว : JMART ร้อนแรง! 4 วันราคาพุ่ง 20% รับข่าวขาย ICO หวังระดมทุน 660 ลบ.พัฒนาสินเชื่อดิจิทัล

ล่าสุดวานนี้ (16 ม.ค. 61) นางทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดในเรื่องดังกล่าวที่เพียงพอ จึงยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ICO ดังกล่าวจะมีลักษณะที่เข้าข่ายเป็น ICO  ที่เป็นหลักทรัพย์หรือไม่ ทั้งนี้ หากเป็นการระดมทุนที่เข้าข่ายเป็นหุ้นหรือหุ้นกู้ ผู้ออกก็มีหน้าที่ต้องดำเนินการขออนุญาตจาก ก.ล.ต. ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต.ขอให้ผู้ลงทุนใช้วิจารณญาณศึกษารายละเอียด เพื่อให้เข้าใจอย่างชัดเจนก่อนตัดสินใจลงทุน เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ลงทุนจะได้รับผลประโยชน์ในด้านใด

นอกจากนี้ ก.ล.ต. เห็นว่าการที่บริษัทจดทะเบียนมีการเผยแพร่ข่าว ซึ่งยังไม่มีความชัดเจนอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งที่บริษัทจดทะเบียนควรต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาจมีผลต่อราคาหรือการซื้อขายหุ้นของบริษัทด้วย

Back to top button