SUN เดินหน้าขยายตลาดเต็มสูบ หวังดันยอดขายแตะ 2 พันลบ.ภายใน 3 ปี

SUN เดินหน้าขยายตลาดใหม่แถบตะวันออกกลางเต็มสูบ หวังดันยอดขายแตะ 2 พันลบ.ภายใน 3 ปี พร้อมเล็งหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดใหม่ต่อเนื่อง คาดเริ่มดำเนินการได้ช่วงปลายปี 61


นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผยว่า บริษัทวางเป้าหมายระยะยาว 3 ปี (ปี 61-63) จะมียอดขายจะอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 1,700 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยบริษัทยังคงเน้นตลาดในประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากคนญี่ปุ่นบริโภคข้าวโพดหวานเป็นอันดับ 2 ของโลก มูลค่าประมาณ 3,000 ล้านบาท/ปี

“ปัจจุบันเราส่งขายไปยังญี่ปุ่นประมาณ 400 ล้านบาทต่อปี และมองว่าตลาดญี่ปุ่นยังมีศักยภาพและโอกาสอีกมาก เพราะญี่ปุ่นปลูกข้าวโพดหวานเองได้แค่ 3 เดือน เนื่องจากอากาศหนาวทำให้ข้าวโพดหวานไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ และประเทศไทยยังมี FTA กับญี่ปุ่นทำให้ไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า ส่งผลทำให้ได้เปรียบด้านราคาเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ขณะเดียวกันในปี 63 ญี่ปุ่นยังเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกทำให้ร้านอาหาร โรงแรมและภัตตาคารต่างๆ มีความต้องการใช้ข้าวโพดหวานเพื่อประกอบอาหารเพิ่มขึ้น” นายองอาจ กล่าว

นอกจากนี้บริษัทจะเปิดตลาดใหม่แถบตะวันออกกลาง อาทิ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, กาตาร์, คูเวต, เลบานอน และซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถเพิ่มยอดขายในประเทศแถบนี้ได้ โดยปัจจุบันบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์ไปขายประเทศแถบตะวันออกกลาง เน้นประเทศอิหร่านที่มีมูลค่ายอดขายประมาณ 100 ล้านบาท/ปี

ขณะที่แถบอาเซียนจะเน้นทำการตลาดประเทศที่บริโภคอาหารฮาลาล อาทิ อินโดนีเซีย, ฟิลิปินส์, มาเลเซีย, บรูไน และมีแผนจะกลับไปทำการตลาดประเทศรัสเซียอีกครั้ง เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศรัสเซียเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ ด้านวัตถุดิบจะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยี (Smart Farm) เข้ามาใช้สนับสนุนเกษตรกรในการปลูกข้าวโพดหวาน โดยคาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3-4 ตัน/ไร่ จากปัจจุบันที่อยู่ 2 ตัน/ไร่ รวมถึงยังหาพื้นที่ปลูกข้าวโพดหวานแห่งใหม่ในประเทศแถบเพื่อนบ้านด้วย

“เพื่อความมั่นคงและสม่ำเสมอต่อเนื่องในระยะยาวของวัตถุดิบ นอกจากการนำ Smart Farm เข้ามาส่งเสริมให้กับเกษตรกรแล้ว บริษัทยังได้หาพื้นที่ปลูกข้าวโพดใหม่ๆ ในประเทศเพื่อนบ้าน เบื้องต้นทางบริษัทได้เข้าไปคุยกับตัวแทนเป็นที่เรียบร้อยแล้วและคาดว่าปลายปีนี้น่าจะส่งวัตถุดิบให้กับทางบริษัทได้” นายองอาจ กล่าว

Back to top button