VCOM เล็งเจาะตลาด CLM เต็มสูบ หวังดันรายได้ปี 61 โตเข้าเป้า 30%

VCOM เล็งขยายตลาดเพิ่มในกลุ่มประเทศ CLM เต็มสูบ หวังดันรายได้ปี 61 โตเข้าเป้า 30% หลังมีผลตอบรับดีในประเทศกัมพูชา และเมียนมา


นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท วินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ VCOM เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปี 61 ไว้ที่ประมาณ 1,600 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 30% เทียบจากปีก่อนที่คาดจะมีรายได้ที่ระดับ 1,200 ล้านบาท จากรายได้กลุ่มประเทศ CLM ประมาณ 300 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม รายได้ดังกล่าวยังไม่รวมรายได้จากธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการให้บริการหลังการขายของบริษัทย่อย “วีเซิร์ฟ พลัส” เข้ามา เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำแผนการตลาดในปีนี้

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าการเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่มาจากความต้องการใช้ของอุตสาหกรรมหลักต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะการพัฒนาระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศ ทั้งในระดับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องจากแผนนโยบาย Digital Economy Thailand 4.0 ที่แต่ละองค์กรต้องนำเอาเทคโนโลยีดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้เข้ากับกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ที่จะมีผลต่อการพัฒนาประเทศในระยะยาว

อีกทั้ง บริษัทมีแผนขยายตลาดไปในกลุ่มประเทศ CLM (กัมพูชา ลาว และเมียนมาร์) เพิ่มขึ้น หลังจากได้ทำการระดมทุนจากตลาดหลักทรัพย์ mai ในช่วงปลายปี 2560 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาการขยายสาขาในกัมพูชา หลังจากทำการตลาดและทดลองขายในช่วงที่ผ่านมาแล้วพบว่ามีความต้องการใช้ระบบเทคโนโลยีสูงขึ้นต่อเนื่อง

ส่วนการขายตลาดในพม่ามีการทำการตลาดแบบเชิงรุกเพิ่มขึ้น และมีออเดอร์เข้ามาต่อเนื่อง โดยล่าสุดเพิ่งได้งานเพิ่มเข้ามา 1 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33 ล้านบาท 

“นอกจากการเป็นตัวแทนการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับการใช้งานในระดับองค์กรแล้ว VCOM ยังให้ความสำคัญในธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการให้บริการหลังการขาย โดยปีนี้จะมีการให้บริการเต็มรูปในแบบกลุ่มประเทศ CLM ซึ่งเป็นการดูแลกลุ่มลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์จากบริษัท และกลุ่มลูกค้าอื่นๆ เพิ่มเติม ทำให้ช่วยเสริมความแข็งแกร่ง และความเชื่อมั่นของลูกค้าในระยะยาวได้มากยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่าบริษัทจะขึ้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ทั้งด้านการนำเสนอโซลูชั่น แบบครบวงจร ในเขตประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนได้อย่างแน่นอน” นางทรงศรี กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทตั้งเป้าหมายว่าภายในอีก 2-3 ปีข้างหน้า VCOM จะมีอัตราการเติบโตแบบก้าวกระโดดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าหมายสัดส่วนรายได้จากการให้บริการอยู่ที่ 50% จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% เนื่องจากรายได้บริการ จากบริษัท วีเซิร์ฟพลัส จำกัด ที่ดำเนินธุรกิจให้บริการด้านไอที ไปจนถึงบริการ Call Center บริการหลังการขายผ่านศูนย์บริการทั่วประเทศ ซึ่ง VCOM ถือหุ้น 51% มีมาร์จิ้น สูง ประมาณ 20-30% ขณะที่รายได้จากการจำหน่ายสินค้า มีมาร์จิ้น อยู่ที่ประมาณ 10%

สำหรับสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศ คาดว่าจะขยับแตะที่ระดับ 20-25% ในปี 2561 จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 10% เป็นผลจากการขยายงานขายในกลุ่มประเทศ CLM และมีงานเข้ามาต่อเนื่อง จึงมั่นใจในศักยภาพความแข็งแกร่งทางธุรกิจของ VCOM ที่ยังคงเติบโตได้อย่างยั่งยืน

โดยเป็นผลจากความโดดเด่นในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT Distributor) และการให้บริการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวเนื่องกับผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับเจ้าของผลิตภัณฑ์ (Vendor) 7 รายใหญ่ระดับโลก

อีกทั้งบริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าระดับต้นๆ ของประเทศ ประกอบด้วย ผู้รวบรวมระบบงาน (system integrators) และผู้ใช้งานทั่วไป (end users) ประเภทองค์กรขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน

Back to top button