PSL เตรียมรับเรือใหม่ 24 ลำ เชื่อรายได้ค่าระวางเรือปีนี้สูงกว่าภาพรวมอุตสาหกรรม

PSL คาดระดมเงินจากการเพิ่มทุนได้ 63 ล้านเหรียญ ภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือปีนี้และปีหน้ายังไม่ดี ยังมั่นใจรายได้ค่าระวางเรือปีนี้จะสูงกว่าอุตสาหกรรมรวม พร้อมทำสัญญาเช่าเรือระยะยาว 4 ปี ทำให้มีรายได้แน่นอน นอกจากนี้ได้สั่งต่อใหม่อีก 24 ลำ มูลค่ารวม 654 ล้านเหรียญสหรัฐ กำหนดทยอยรับมอบตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้จนถึงปีหน้า


นายคาลิต มอยนูดดิน อาชิม กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีเชียส ชิปปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL เปิดเผยถึงการเพิ่มทุนแบบ Right Offering (RO) จำนวน 519.7 ล้านหุ้นที่กำหนดจองซื้อภายในอาทิตย์นี้ คาดว่าจะสามารถระดมเงินได้ 63 ล้านเหรียญ โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ยืนยันจะใช้สิทธิเพิ่มทุนครั้งนี้ ซึ่งจะนำไปใช้คืนเงินกู้จากการสั่งต่อเรือใหม่ ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท

สำหรับภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือทั้งปีนี้และปีหน้ายังอยู่ในช่วงไม่ดีนักตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา ขณะที่ดัชนีค่าระวางเรือ (BDI) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดภาพรวมอุตสาหกรรมเดินเรือเทกองเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาตกต่ำลงเป็นประวัติการณ์มาที่ 509 จุด แม้ล่าสุดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 600 จุดแล้ว แต่ปรับขึ้นไม่มากนักเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่ภาพรวมยังมีความไม่แน่นอนสูง

อย่างไรก็ตาม รายได้ค่าระวางเรือปีนี้มั่นใจว่าจะสูงกว่าอุตสาหกรรมโดยรวม เห็นได้จากช่วงไตรมาส 1/58 ซึ่งค่าระวางเรือขนาดแฮนดี้ไซส์ตามดัชนี BHSI เฉลี่ยอยู่ที่ 5,339 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เทียบกับบริษัทที่สามารถทำรายได้ที่ 5,815 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน ส่วนค่าระวางเรือขนาดซุปราแมกซ์ตามดัชนี BSI เฉลี่ยอยู่ที่ 6,434 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เทียบกับของบริษัทซึ่งทำรายได้อยู่ที่ 7,380 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน

ทั้งนี้ บริษัทได้มีการทำสัญญาเช่าเรือระยะยาวไว้แล้วในปีนี้จนถึง 4 ปี ข้างหน้า (2558-2562) ทำให้มีรายได้เข้ามาที่แน่นอน และหากมีการทำสัญญาระยะยาวเพิ่มเติมจะเน้นการทำสัญญาที่ได้ราคาสูงกว่าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ บริษัทมีเรือสั่งต่อใหม่อีก 24 ลำ มูลค่ารวม 654 ล้านเหรียญสหรัฐ มีกำหนดทยอยรับมอบตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงปีหน้า รวมถึงยังมีแผนขายเรือเก่าอีกจำนวน 21 ลำ มูลค่ารวม 100-150 ล้านเหรียญสหรัฐภายใน 2 เดือนข้างหน้านี้ ซึ่งจะส่งผลต่อค่าใช้จ่ายที่จะลดลงได้มากกว่า 4,000 เหรียญสหรัฐ และตั้งเป้าหมายจุดคุ้มทุนที่ค่าระหว่างเรือไว้ที่เฉลี่ย 5,000 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน เป็นผลจากการควบคุมค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน

Back to top button