ตลท.ประเดิมใช้เครื่องหมาย “C” บจ.ผลงานวูบเกิน50%-ถูกสั่งแก้งบฯ โดนแขวนป้ายทันที 2 ก.ค.นี้

ตลท.เคาะวันที่ 2 ก.ค.61 ประเดิมใช้เครื่องหมาย “C” บจ.ผลงานวูบ-ถูกสั่งแก้งบฯ โดนแขวนป้ายทันที! โดยจะเริ่มพิจารณาจากผลงานไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.61


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เตรียมใช้เครื่องหมาย “C” (Caution) ดูแลผู้ลงทุนและกระตุ้นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ให้เร่งแก้ไขปัญหา กรณี บจ. มีความเสี่ยงด้านฐานะการเงิน งบการเงิน หรือลักษณะธุรกิจ หลังรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้อง และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเริ่มใช้ตั้งแต่ 2 ก.ค. 61

โดย นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลท. เปิดเผยว่า ตามนโยบายการเพิ่มคุณภาพของ บจ.และการดูแลผู้ลงทุน ซึ่งในช่วงเดือน ก.ย.-ธ.ค.60  ได้มีการหารือเกี่ยวกับเครื่องหมายบนหลักทรัพย์เพื่อดูแลผู้ลงทุนเพิ่มเติม โดยรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและในวงกว้างในกรณีที่ฐานะการเงินและการดำเนินธุรกิจของ บจ. มีการเปลี่ยนแปลงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และเห็นว่าควรมีเครื่องหมาย C เพิ่มเติม เพื่อเตือนผู้ลงทุนเพิ่มความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนหลักทรัพย์นั้น ๆ

ทั้งนี้ เครื่องหมาย C จะใช้ในกรณีที่ บจ.มีฐานะการเงินลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือมากกว่า 50% หรือมีหน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงิน หรือ บริษัทหลักทรัพย์ หรือ บริษัทประกัน มีคำสั่งที่เปิดเผยข้อมูลเป็นการทั่วไปให้ บจ.แก้ไขฐานะการเงินหรือการดำเนินงาน โดยระงับการดำเนินการบางส่วน หรือไม่ให้ขยายธุรกิจเป็นการชั่วคราวอันจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

รวมถึงกรณีที่สำนักงาน ก.ล.ต.สั่งให้แก้ไขงบการเงิน หรือสั่งการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) หรือผู้สิบบัญชีไม่แสดงความเห็นเนื่องจากถูกจำกัดขอบเขตโดยบริษัทจดทะเบียน หรือกรรมการ หรือผู้บริหารของบริษัท

หรือกรณีศาลล้มละลายรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ หรือ รับคำฟ้องล้มละลาย หรือมีลักษณะธุรกิจที่เป็น Cash Company คือบริษัทจดทะเบียนที่มีสินทรัพย์ทั้งหมดหรือเกือบทั้งหมดอยู่ในรูปของเงินสด/หลักทรัพย์ระยะสั้น

ทั้งนี้ ตลท. จะขึ้นเครื่องหมาย “C” และมีคำสั่งให้ซื้อขายหุ้นด้วยบัญชีเงินสด (Cash Balance) ซึ่งรวมถึงหลักทรัพย์ที่มีหุ้นในกลุ่มที่เป็น Underlying เช่น Warrant, Derivative Warrants ด้วย

โดยบริษัทที่เข้าเงื่อนไขจะต้องจัดงานแถลงเป็นการทั่วไป (Public Presentation) เพื่อชี้แจงเหตุผลและแนวทางแก้ไขกับผู้ลงทุนและผู้เกี่ยวข้องภายใน 15 วัน ซึ่งการสิ้นสุดการขึ้นเครื่องหมายในกรณีที่บริษัทพ้นเหตุการณ์ขึ้นเครื่องหมาย หรือกรณีที่แก้ไขเหตุหรือเงื่อนไขไม่ได้แต่เข้าสู่เหตุเพิกถอน

สำหรับหลักทรัพย์ที่ขึ้นเครื่องหมาย “C” ต้องซื้อด้วย Cash Balance นั้น ตลท.จะประกาศให้ผู้ลงทุนทราบล่วงหน้า 1 วันทำการ และเพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลและแนวทางแก้ไขของ บจ.จึงให้ บจ.ชี้แจงข้อมูลภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมาย และทุกไตรมาส สำหรับระยะเวลาของการขึ้นเครื่องหมายจะมีผลจนกว่า บจ. จะแก้ไขเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้การเครื่องหมาย “C” เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 2 ก.ค. 2561 โดยในส่วนของงบการเงินจะพิจารณาจากงบรายไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.61

Back to top button