GENCO เข้าซื้อหุ้น “พีเจที เทคโนโลยี” 49% ลงทุนโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะ

GENCO เข้าซื้อหุ้น “พีเจที เทคโนโลยี” จำนวน 49% เป็นมูลค่า 429.74 ลบ. เพื่อลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากขยะในจ.ภูเก็ต


บริษัท บริหารและพัฒนาเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จำกัด (มหาชน) หรือ GENCO เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 ได้มีมติอนุมัติในหลักการให้บริษัทเข้าซื้อหุ้นของบริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด จำนวน 3,626,000 หุ้น (มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท) จากบริษัทไอริส คอร์ปอร์เรชั่น เบอร์ฮาด จำกัด คิดเป็นการเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 49% ของทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด มูลค่าของธุรกรรมซื้อขายหุ้นที่เสนอครั้งนี้เท่ากับ 429,740,000 บาท เพื่อลงทุนในโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กมากจากพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล (ขยะ)จังหวัดภูเก็ต

สำหรับลักษณะธุรกิจของบริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2546 ปัจจุบันดำเนินโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าขนาดเล็กมากจากพลังงานเชื้อเพลิงชีวมวล (ขยะ) ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นโรงเผาขยะมูลฝอยที่สามารถรองรับมูลฝอยได้ทั้งหมด 700 ตันต่อวัน และผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 12 เมกกะวัตต์ โดยลักษณะโครงการออกแบบให้มีเตาเผา 2 ชุด แต่ละชุดสามารถเผาขยะมูลฝอยได้ 350 ตันต่อวัน และผลิตไฟฟ้าได้สุทธิ 6 เมกกะวัตต์ต่อชุด

ทั้งนี้บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ได้เข้าลงนามในสัญญาให้เอกชนลงทุนก่อสร้างและบริหารโรงเผาขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดภูเก็ต กับเทศบาลนครภูเก็ต เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2551 เป็นระยะเวลา 15 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 15 ปี โครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนสิงหาคม2553 และเริ่มเปิดดำเนินการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2555 โดยมีข้อตกลงในการกำจัดขยะสำหรับปริมาณ 130 ตันแรกต่อวัน (โครงการจะไม่ได้รับค่ากำจัดขยะในส่วนที่เกิน 130 ตันต่อวัน) ในอัตรา 300 บาทต่อตัน และทุก 3 ปี จะสามารถปรับค่ากำจัดขยะตามแนวโน้มดัชนีวัฎจักรเงินเฟ้อได้ร้อยละ 7.6

นอกจากนี้ บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ได้เข้าลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2554 โดยตกลงขายพลังงานไฟฟ้าสูงสุด 6.5 เมกกะวัตต์ต่อ 1 โครงการ รวม 2 โครงการ สามารถขายไฟฟ้าได้ 13 เมกกะวัตต์ นอกเหนือจากค่าพลังงานไฟฟ้าที่บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ได้รับจากการขายไฟให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคแล้ว บริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ยังได้รับส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าสำหรับผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก จากพลังงานหมุนเวียนสำหรับพลังงานขยะ (หรือที่เรียกว่า ADDER) ในราคา 3.50 บาทเป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันที่เริ่มขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ทั้งนี้ การตัดสินใจเข้าทำธุรกรรมดังกล่าวข้างต้นของบริษัทฯ ยังไม่แน่นอน ซึ่งการตัดสินใจเข้าทำธุรกรรมจะต้องได้รับมติอนุมัติอย่างเป็นทางการจากที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัทฯ อีกครั้งหนึ่งภายหลังจากบริษัทฯได้เข้าศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และเข้าทำการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะของกิจการ (Due Diligence) ของบริษัท พีเจที เทคโนโลยี จำกัด ว่ามีความเหมาะสมเป็นที่พึงพอใจแก่บริษัทฯ หรือไม่ (ระยะเวลาการทำ DueDiligence ให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน)

Back to top button