“Facebook” อัพเกรดระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว หลังผู้ใช้ 50 ล้านคนโดนล้วงข้อมูล

"Facebook" อัพเกรดระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัว หลังผู้ใช้ 50 ล้านคนโดนล้วงข้อมูลเพื่อเอื้อประโยชน์ "ทรัมป์ ในการเลือกตั้งปี 59


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ให้บริการเว็บไซต์เครือข่ายสังคม เฟซบุ๊ก หรือ Facebook โดยมี นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เป็นผู้ก่อตั้งและบริหารงาน ได้ประกาศแผนการรักษาข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยจะควบคุมข้อมูลที่แลกเปลี่ยนกับบริษัทต่างๆที่นำเข้ามูลดังกล่าวไปใช้ในการวัดประสิทธิภาพการโฆษณา

อีกทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กสามารถตรวจสอบและลบประวัติกการใช้งานได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้อความที่โพสต์ในอดีตที่ผ่านมา หรือข้อมูลที่เคยค้นหามาก่อน ยกเว้นโฆษณาที่เคยคลิกเข้าไปดูซึ่งยังไม่สามารถลบออกได้ โดยข้อมูลที่ถูกลบโดยผู้ใช้งานจะถูกลบออกจากเซิฟเวอร์เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของเฟซบุ๊กในครั้งนี้มีขึ้นหลังต้องเผชิญผลกระทบอย่างหนักจากมีข่าวออกมาว่า แคมบริดจ์ อนาลิติกา ซึ่งเป็นบริษัทวิเคราะห์การเมือง สามารถเข้าถึงข้อมูลโปรไฟล์ของผู้ใช้บริการเฟซบุ๊กจำนวน 50 ล้านคนโดยไม่ได้รับอนุญาต และเอื้อประโยชน์ต่อทีมหาเสียงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2559 ซึ่งส่งผลให้เฟซบุ๊กต้องจ้างบริษัท สตรอซ ฟรีดเบิร์ก ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในการพิสูจน์พยานหลักฐานด้านดิจิทัล เพื่อสืบสวนกรณีดังกล่าว

อย่างไรก็ดี มาตรการที่เปิดเผยออกมาล่าสุดนี้ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ให้บริการข้อมูลรายใหญ่อย่าง Acxiom Corp และ Oracle Corp ที่ทำงานร่วมกับเฟซบุ๊กในการรวบรวมข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคเข้าสู่ระบบระบุเป้าหมายสำหรับการโฆษณา ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักของเฟซบุ๊กมานานหลายปี

Back to top button