ฉลุย! ผถห.PTT ไฟเขียวแตกพาร์ พร้อมเทรดสนั่นพ.ค.นี้

ฉลุย! ผถห.PTT ไฟเขียวแตกพาร์ พร้อมเทรดสนั่นพ.ค.นี้ โดยภายหลังแตกพาร์จะส่งผลให้มีทุนจดทะเบียน 2.86 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนหุ้น 2.86 หมื่นล้านหุ้น


นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด หรือ PTT เปิดเผยว่า ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น PTT ประจำปี 2561 อนุมัติการเปลี่ยนแปลงมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) เป็นหุ้นละ 1 บาท จากเดิมหุ้นละ 10 บาท ด้วยคะแนนเสียง 2,344,776,112 เสียง หรือคิดเป็น 99.9521% ซึ่งไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นซึ่งมาประชุมและมีสิทธิออกเสียงลงคะแนน

ทั้งนี้ การแตกพาร์ดังกล่าวจะช่วยเพิ่มสภาพคล่องจากที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงหุ้นบริษัทได้มากขึ้นจากราคาหุ้นต่อหน่วยที่ลดลง ซึ่งคาดว่าการซื้อขายพาร์ใหม่จะเริ่มได้ในต้นเดือน พ.ค. ซึ่งการเปลี่ยนแปลงพาร์ดังกล่าวจะไม่ทำให้ทุนจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด รวมถึงไม่มีผลกระทบต่อมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น PTT และไม่ส่งผลกระทบในทางลบ ( Dilution Effect) ต่อผู้ถือหุ้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเปลี่ยนแปลงพาร์ครั้งนี้ ปตท.ยังคงมีทุนจดทะเบียนจำนวน 2.86 หมื่นล้านบาท คิดเป็นจำนวนหุ้น 2.86 หมื่นล้านหุ้น ที่พาร์หุ้นละ 1 บาท

Back to top button