ครม.ไฟเขียว 3 แนวทางพัฒนา FinTech ผลักดันตั้งสถาบัน InFinIT

ครม.ไฟเขียว 3 แนวทางพัฒนา FinTech ผลักดันจัดตั้งสถาบัน InFinIT หวังส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์ตามนโยบายรัฐฯ


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงิน (Financial Technology:FinTech) ตามที่กระทรวงคลังเสนอ ประกอบด้วย 3 แนวทางหลัก ได้แก่

1.การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานทางอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ โดยกระทรวงคลังอยู่ระหว่างผลักดันการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิคส์แห่งชาติ (National e-Payment) และร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดทำโครงการพัฒนาระบบการพิสูจน์และยืนยันตันตนทางอิเล็กทรอนิคส์ (Digital Identification Platform)

2.การผลักดันหน่วยงานภาครัฐเป็นผู้ให้และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับ FinTech และ 3.การจัดตั้งสถาบันนวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการเงิน (Institute for Financial Innovation and Technology: InFinIT) เพื่อส่งเสริมและพัฒนาระบบนิเวศน์ที่เอื้อต่อการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรม FinTech ในประเทศไทย

โดยจัดตั้งมูลนิธิเพื่อพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจและจัดตั้ง InFinIT ภายใต้มูลนิธิดังกล่าว รวมทั้งแต่งตั้งคณะกรรมการ InFinIT ขึ้นเพื่อทำหน้าที่กำหนดนโยบายและกำกับดูแลการดำเนินงานของ InFinIT

สำหรับระยะแรกของการจัดตั้ง InFinIT (ปี 61-62) จะขอรับเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ จำนวน 650 ล้านบาท และในระยะที่ 2 (ปี 63-65) จะขอจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ InFinIT รวมทั้งสิ้น 513 ล้านบาท นอกจากนี้ InFinIT ยังจะมีรายได้ของตนเองเพื่อนำมาใช้ดำเนินงานในอนาคตด้วย

นายณัฐกร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาลที่ต้องการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีทางการเงินของประเทศเพื่อให้ผู้ประกอบการ ประชาชน สามารถเข้าถึงระบบการให้บริการทางการเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิคส์ได้อย่างทั่วถึง

Back to top button