PTG คงเป้ายอดขายปีนี้โต 15-20% คาด EBITDA โตพุ่ง 30-40%

PTG คงเป้ายอดขายปีนี้โต 15-20% คาด EBITDA โตพุ่ง 30-40% จากปีก่อน หลังมองปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น


นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ PTG เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ายอดขายในปีนี้เติบโต 15-20% รวมถึงกำไรสุทธิก่อนหักภาษีและค่าเสื่อม (EBITDA) ที่คาดว่าจะโตเพิ่มขึ้น 30-40% จากปีก่อน เนื่องจากจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น และปริมาณการใช้น้ำมันที่น่าจะเพิ่มขึ้น

โดยเห็นได้จากปริมาณยอดขายน้ำมันในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งมีสถิติยอดขายสูงสุดถึง 572 ล้านลิตร เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และไตรมาสก่อน ซึ่งเมื่อรวมถึงการขยายสถานีบริการน้ำมัน พีที ที่คาดว่าจะขยายได้ครบ 1,200 สาขาในปีนี้ คาดว่าจะทำให้มีผู้ใช้น้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันพีทีเพิ่มมากขึ้น

ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการสร้างคลังน้ำมันแห่งที่ 10 เพื่อที่จะกระจายน้ำมันได้ครอบคลุมในทุกภาคส่วน จากปัจจุบันที่มีคลังน้ำมันอยู่แล้ว 9 แห่ง รวมถึงการการเข้าปรับปรุงพื้นที่สำหรับจัดตั้งโครงการปาล์มคอมเพล็กซ์ ของบริษัท พีพีพี กรีน คอมเพล็กซ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุน โดยมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในครึ่งปีแรกของปี 2558

สำหรับปีนี้บริษัทตั้งเป้าการขยายสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ที่มีศักยภาพทั้งหมด 250 สถานี โดยแบ่งเป็นสถานีบริการที่ดำเนินการโดยบริษัทหรือสถานีบริการแบบ COCO จำนวน 220 สถานี และสถานีบริการน้ำมันที่บริหารโดยตัวแทน หรือสถานีบริการแบบ DODO จำนวน 30 สถานี ในส่วนของสถานีบริการก๊าซ LPG บริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปีนี้จำนวน 30 สถานี โดยมุ่งเน้นขยายสถานีในเขตกรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล

ส่วนการบริหารจัดการของบริษัทในปีนี้ ถือว่าสามารถทำได้อย่างดี เนื่องจากมีการบริหารต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้บริษัทมีกำไรก้าวกระโดดในไตรมาสที่ผ่านมา แม้ว่าสถาณการณ์น้ำมันดิบในตลาดโลกจะยังคงความผันผวนอย่างต่อเนื่อง แต่บริษัทเชื่อว่าในส่วนที่เหลือของปีนี้ยังคงสามารถบริหารและจัดการต้นทุนและควบคุมค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี

 

Back to top button