ASAP เด้งกลับ 13% โบรกฯชี้ “โอกาสทอง”เข้าซื้อ ลุ้น Q2 รายได้โตรับราคารถมือสองช่วงขาขึ้น

ASAP เด้งกลับ 13% โบรกฯชี้ "โอกาสทอง"เข้าซื้อ ลุ้น Q2 รายได้โตรับราคารถมือสองช่วงขาขึ้น โดย ณ เวลา 15.22 น. ราคาอยู่ที่ 4.70 บาท บวก 0.54 บาท หรือ 12.98% สูงสุดที่ 4.70 บาท ต่ำสุดที่ 4.12 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 55.41 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หุ้นบริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ ASAP ณ เวลา 15.22 น. ราคาอยู่ที่ 4.70 บาท บวก 0.54 บาท หรือ 12.98% สูงสุดที่ 4.70 บาท ต่ำสุดที่ 4.12 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 55.41 ล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น ASAP ปรับตัวขึ้น คาดว่านักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนักวานนี้ (5 ก.ค.61)

ด้าน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (15 มิ.ย.) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 9.25 บาท/หุ้น โดยมองว่าราคาหุ้นที่ร่วงลงตามภาวะตลาดรอบนี้เป็น “โอกาสทอง” ในการ เข้าซื้อหุ้น ASAP โดยจังหวะที่จะเข้าซื้อตอนนี้ เหมาะเจาะพอดีกับ ปัจจัยหนุน/เร่ง ราคาหุ้นที่กำลังจะเกิดขึ้นช่วงนี้พอดี โดยการเปิด ASAP Auto park เป็นจังหวะที่ราคารถมือสองกำลังเป็นขาขึ้นพอดี พร้อมทั้งพรบ.EEC ที่เพิ่งประกาศใช้เมื่อเร็วๆนี้ กำลังถูกจับจองพื้นที่เพื่อการลงทุนจากธุรกิจ E-Commerce รายใหญ่หลายรายในตลาดโลก เข้าทางธุรกิจรถเช่า Logistic ของ ASAP และธุรกิจรถเช่าสั้นรับฤดูกาลท่องเที่ยวไทย กำลังจะกลับมาอีกครั้ง ซึ่งเหลือเวลาให้เก็บหุ้น รอรับฤดูกาลท่องเที่ยวอีกไม่ถึงเดือนแล้ว

โดยคาดกำไรจะมี Upside จากการขายรถมือสอง ซึ่ง ASAP ได้เตรียมการเพื่อขาย รถเช่าปลดระวางจำนวนมาก ด้วยตัวเอง ผ่าน ทั้งทางออนไลน์ กับ One2Car, Carsome.co.th, Carmana.com และล่าสุดเปิด ASAP Auto Park แล้ว และจะเปิดระบบแฟรนไชส์ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งช่วงนี้เป็นจังหวะที่ราคารถมือสองเป็นขาขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะมีความต้องการรถแท็กซี่จำนวนกว่า 3.5 หมื่นคันมาทดแทนรถที่ต้องปลดระวางปีนี้พอดี ซึ่งผู้ผลิตรถตอนนี้ผลิตแทบไม่ทันขาย

ทั้งนี้ ยืนยันด้วย ยอดผลิตของอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศ ขาขึ้น โดยยอดขายรถยนต์ในประเทศตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 16% จากปีก่อน เป็น 316,000 คัน ขณะที่ 10% ของรถยนต์ที่ผลิตใหม่จะถูกซื้อไปทำรถใช้ในทางธุรกิจ ยอดผลิตและยอดขายตรงนี้จึงเป็นการยืนยันภาพรายได้ของ ASAP ที่จะใหญ่ขึ้นตามภาพอุตสาหกรรมรถยนต์

อีกทั้ง มองว่ามีโอกาสเติบโตได้อีกมาก จากการที่ บริษัท และ SME ต่างๆ เริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากการ รถเช่าแทนการครอบครองรถยนต์เอง เพราะประหยัดทั้ง ค่าซ่อมบำรุงระหว่างการใช้งาน, ค่าประกันและแก้ปัญหาขายรถปลดระวางไม่ได้ราคา ดังนั้นส่วนแบ่งตลาดอีก 60% ที่ยังเป็นการครอบครองรถยนต์เอง มองว่าจะเป็น “โอกาส” หนุนให้รายได้ ASAP เติบโตไปได้อีกมาก

นอกจากนี้ บริษัทได้รับออเดอร์จากลูกค้าสำหรับการขยาย fleet รถแล้วถึง 4,000 คัน ในปีนี้ ซึ่งจะหนุนให้ fleet ของ ASAP จะโตอย่างน้อย 35% ซึ่งผู้บริหารมีการปรับเป้าหมายธุรกิจขึ้นเป็นส่งมอบรถใหม่ 5,000 คันในปีนี้ และมองว่ายังมีโอกาสปรับเพิ่มได้อีกจากภาพอุตสาหกรรมรถยนต์ที่โตแรงต่อเนื่อง อนึ่งบริษัทมีการส่งมอบรถยนต์ไปแล้วราว 1,000 คันในไตรมาส 1/61 และคาดไตรมาส 2/61 จะส่งมอบเพิ่มอีก 1,200-1,400 คัน ในไตรมาส 2/61

ขณะที่ ธุรกิจเช่าสั้นขยายตัวอย่างต่อเนื่องปัจจุบัน บริษัทมีรถในพอร์ตเช่าสั้นราว 400 คัน และตั้งเปาหมายจะเพิ่มพอร์ตอีก 150-200 คัน ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งบริษัทมีการร่วมมือกับ Online booking agent จากจีน 2 เจ้าแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปีได้แก่ ctrip.com และ zuzuche.com ส่งผลให้ utilization rate ในไตรมาส 2/61 เพิ่มขึ้นเกิน 50% แล้วนอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างเชื่อมแพลทฟอร์มของตัวเองเข้ากับ cartrawler.com จากยุโรป คาดจะให้บริการได้ในปลายไตรมาส 2/61 นี้ และคาด u-rate จะเพิ่มขึ้นอีกในช่วง High season ท่องเที่ยว

Back to top button