BEC ลุยขายละครในตลาดตปท.-เพิ่มช่องทางออนไลน์ คาดดันผลงานครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก

BEC ลุยขายละครในตลาดตปท.-เพิ่มช่องทางออนไลน์ คาดดันผลงานครึ่งปีหลังโตกว่าครึ่งปีแรก


นายประชุม มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บีอีซีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายผลการดำเนินงานในทุกธุรกิจปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อน และช่วงครึ่งปีหลังนี้ก็น่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก หลังจากไตรมาส 2/61 รายได้จากสื่อโฆษณาโทรทัศน์ติดลบ 3% แม้ว่าจะมีรายการฟุตบอลโลกเข้ามาช่วยทำให้ติดลบไม่มากนัก ขณะที่การสำรวจลูกค้าเอเยนซี่มองว่าสื่อโฆษณาโทรทัศน์ก็ยังไมค่อยดี ประกอบกับจำนวนช่องทีวีดิจิทัลยังไม่ลดลง ทำให้การแข่งขันราคายังคงสูง ซึ่ง BEC ก็ยังต้องประคองตัวกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ นอกเหนือจากค่าโฆษณาทางทีวี โดยการนำละครของช่อง 3 ออกไปเสนอขายในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตลาดมีอัตราเติบโตที่ดีและให้อัตรากำไร (มาร์จิ้น) เติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก ซึ่งจะมีการเพิ่มช่องทางการขายผ่านตัวแทน ล่าสุดได้ Tencent ซึ่งเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตหรือบริษัทเทคโนโลยีอันดับหนึ่งของจีนเข้าเป็นพันธมิตร

พร้อมกันนั้น บริษัทจะขับเคลื่อนผลักดันดีมานต์ตลาดต่างประเทศให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในการขายคอนเทนท์ละครเพิ่มเติมอีกหลายราย โดยคาดว่าจะมีพันธมิตรที่พร้อมซื้อละครไปออนแอร์ไม่ต่ำกว่า 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นรายใหญ่ และรวมไปถึงตลาดฮ่องกง มาเก๊า กลุ่ม CLMV(กัมพูชา ลาว เวียดนาม เมียนมา) ที่บริษัทเข้าไปขายเอง รวมทั้งทำอีเว้นท์ต่อยอดละครกระตุ้นความนิยมและเพิ่มช่องทางรายได้

นอกจากนั้น BEC จะเพิ่มช่องทางรับชมคอนเทนท์มากขึ้น ทั้ง Online , Digital Platform ขณะเดียวกัน ยังมีแนวคิดเข้าซื้อกิจการ ในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องเพื่อเพิ่มช่องทางรายได้มากขึ้น และพร้อมขึ้นเป็น Content Provider อย่างสมบูรณ์แบบ

โดยปัจจุบัน รายได้หลักของกลุ่ม BEC มาจากสื่อโฆษณาทีวี 89% อีกสัดส่วน 7% มาจากสื่อ Online และ Global Licensing  ที่เหลือมาจากอื่น อาทิ การขายบัตรคอนเสิร์ต เป็นต้น

Back to top button