“ส.อ.ท.” หวั่นน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 “บิ๊กตู่” กำชับหน่วยงานเฝ้าระวังทุกพื้นที่

“ส.อ.ท.” หวั่นน้ำท่วมหนักซ้ำรอยปี 54 ฟาก “บิ๊กตู่” สั่งทุกหน่วยงานเฝ้าระวังตลอดเส้นทางน้ำ


พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและติดตามปริมาณน้ำในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หลังจากที่ได้รับทราบรายงานว่าปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน และมีโอกาสที่น้ำจะล้นสปิลเวย์หรือทางน้ำล้น และไหลเข้าสู่เขื่อนเพชรบุรีและตัวเมืองเพชรบุรี ตลอดเส้นทางของน้ำจะทำให้น้ำไหลลงข้างทาง ซึ่งอาจจะกระทบบ้านเรือนริมทางน้ำ รีสอร์ท และพื้นที่การเกษตร โดยเฉพาะในพื้นที่ อำเภอแก่งกระจาน และ อำเภอท่ายาง

โดยภาพรวมคาดว่า ระดับน้ำในปีนี้จะสูงมากกว่าปีก่อนโดยอยู่ที่ประมาณ 80 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร และจะส่งผลให้น้ำท่วมขังราว 1 – 2 เดือน ซึ่งนานกว่าปีก่อนที่ขังนาน 1 เดือน

ขณะที่ นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม บอกว่า สถานการณ์น้ำท่วมยังไม่วิกฤต ซึ่งกระทรวงฯได้ติดตามพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดอยุธยา นิคมอุตสาหกรรมและโรงงานต่างๆ ได้เตรียมตัวรับมือไว้แล้ว ซึ่งกระทรวงฯได้ทำงานกับผู้ว่าราชการจังหวัด

โดยเบื้องต้นได้ผันน้ำไปในพื้นที่เกษตรกรรมที่มีการเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ขณะที่มีสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ยังไม่มีการรายงานน้ำท่วมในเขตอุตสาหกรรม มีเพียงพื้นที่เกษตรกรรมเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ

ด้าน นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รักษาการรองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมยานยนต์มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น และกังวลว่าจะซ้ำรอยน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 หรือไม่ ซึ่งอาจจะกระทบกับยอดขายรถในประเทศ เพราะปีนี้ต้องยอมรับว่าปริมาณน้ำมาก ดังนั้นจะต้องจับตาสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนสิงหาคมและกันยายน ว่า จะมีพายุเข้ามาอีกกี่ลูก

อย่างไรก็ตาม ในช่วงกลางเดือนสิงหาคมนี้ ทาง ส.อ.ท. จะมีการแถลงข่าวปรับประมาณการยอดการผลิตและยอดขายรถยนต์ในปี 2561 ใหม่

Back to top button