LIT แจง SVOA ขายบิ๊กล็อตกว่า 10 ล้านหุ้น เพื่อจัดโครงสร้างการเงิน

LIT แจงกรณีผู้ถือหุ้นใหญ่ หรือ SVOA ขายบิ๊กล็อตกว่า 10 ล้านหุ้น เพื่อเป็นการจัดโครงสร้างการเงิน ยันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน LIT ต่อไป


นายสมพล เอกธีรจิตต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT เปิดเผยว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) หรือSVOA ว่าได้ขาย Big lot หุ้น LIT ออกมาจำนวนกว่า 10 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อจัดโครงสร้างทางการเงิน ส่งผลให้ไม่ต้องนำงบการเงินของ LIT มาทำงบรวม (Consolidate) เข้ากับงบการเงินของ SVOA ตามคำแนะนำของผู้สอบบัญชี (Auditor) เนื่องจากปี 58 มีการใช้มาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่เรื่องการทำงบรวมการมีอิทธิพลของบริษัทแม่และที่ประชุมกรรมการของ SVOA ครั้งที่ 1/58 เมื่อวันที่ 25 ก.พ.58 ก็มีมติตามคำแนะนำนั้น โดยได้ทยอยลดลงอย่างต่อเนื่องมาตลอด

โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การลดสัดส่วนเหลือ 47% หรือการลาออกจากการเป็นกรรมการของคุณแจ็ค มินทร์ อิงค์ธเนศ ก็ยังไม่เพียงพอ การลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จาก 47% เหลือ 39.50% จะเพียงพอที่บริษัทแม่ไม่มีอำนาจควบคุมอีกต่อไป บนความเห็นของผู้สอบบัญชีของ SVOA ทั้งนี้ SVOA ได้ยืนยันว่าต้องการที่จะเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่ยืนเคียงข้างกับ LIT ไปตลอด หากไม่มีความจำเป็นเรื่องการ Consolidate งบการเงินแล้ว SVOA ก็ไม่เคยต้องการลดสัดส่วนการถือหุ้นในลงเลย

ทั้งนี้หากไม่จัดโครงสร้างทางการเงินในครั้งนี้ โดยปล่อยให้งบการเงินของ LIT มา Consolidate กับบริษัทแม่ ตามมาตรฐานการบัญชีใหม่จะทำให้ SVOA มีปัญหาในเรื่องของการมีภาระเงินกู้ที่มากเกินไปไม่เหมาะสมกับกิจการที่ซื้อมาขายไป (Trading) อย่าง SVOA ที่ควรมี D/E ratio เงินกู้ให้ไม่เกิน 2-3:1 ซึ่งจะกระทบกับการดำเนินธุรกิจของ LIT เอง เพราะอาจต้องกลับไปใช้เงื่อนไขเงินกู้เดียวกับ SVOA ซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการขยายงานอย่างมาก เพราะด้วยลักษณะธุรกิจของอุตสาหกรรมที่เหมือนกับ LIT สามารถที่จะมี D/E ratio ได้ถึง 5-7 : 1 เท่า ซึ่งทำให้การดำเนินธุรกิจมีความคล่องตัว

โดยการลดสัดส่วนการถือหุ้นในครั้งนี้จะช่วยให้ทั้งในส่วนของ SVOA ในฐานะบริษัทแม่ และ LIT มีความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ไม่ต้องกังวลในเรื่องสัดส่วนหนี้สินต่อทุน และมั่นใจว่าปีนี้พอร์ตสินเชื่อของ LIT จะแตะที่ระดับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่รายได้และกำไรคาดว่าจะเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 30% ได้อย่างแน่นอนและที่สำคัญการลดสัดส่วนของ SVOA จะเป็นการเพิ่ม Free Float ให้หุ้น LIT มีสภาพคล่องหมุนเวียนในตลาดมากขึ้น

Back to top button