ก.ล.ต.ออกโรงเตือนนลท.เข้าลงทุน “DB Hold” เหตุไม่มีใบอนุญาตขาย “โทเคนดิจิทัล”

ก.ล.ต.ออกโรงเตือนนลท.เข้าลงทุน “DB Hold” เหตุไม่มีใบอนุญาตขาย “โทเคนดิจิทัล”


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนกับบริษัท ดีบี โฮลด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์และโทเคนดิจิทัล

โดย ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากผู้ลงทุนและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า บริษัท ดีบี โฮลด์ จำกัด (มหาชน) (DB Hold) ชักชวนประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เข้าร่วมลงทุน โดยเสนอขายหุ้นที่ออกใหม่ต่อประชาชน พร้อมกับเสนอขายโทเคนดิจิทัล รวมมูลค่าประมาณ 500 ล้านบาท เพื่อนำไปลงทุนในโครงการต่าง ๆ อาทิ แพลตฟอร์มเพื่อการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการด้วยคริปโทเคอร์เรนซีสกุลดีบีคอยน์หรือดีบีโทเคน การลงทุนในระบบบล็อกเชน และลงทุนในธุรกิจอื่น

ทั้งนี้ การกระทำข้างต้นอาจเข้าข่ายเป็นการชักชวนและเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่และโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนเป็นการทั่วไป โดยยังไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต.

ดังนั้นจึงขอเตือนให้ผู้ลงทุนอย่าหลงเชื่อ หากถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนกับ DB Hold ในลักษณะข้างต้น โดย ก.ล.ต. ได้สั่งการให้ DB Hold ยุติการชักชวนผู้ลงทุนในลักษณะดังกล่าวแล้ว

อนึ่ง ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบว่าผู้ที่เสนอขายหลักทรัพย์ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. หรือไม่ ได้ที่เว็บไซต์ของก.ล.ต. นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังไม่มีผู้ออกโทเคนดิจิทัลรายใดได้รับการอนุญาตจาก ก.ล.ต. หากผู้ลงทุนถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัล หรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัยหรือเข้าข่ายผิดกฎหมายสามารถแจ้ง Help Center ของ ก.ล.ต. ที่เบอร์ 1207

Back to top button