รัฐอัดฉีดแสนล้านหนุนสมุนไพรไทยรับตลาดฯโลกบูม! DOD สบช่องปั๊มกำไรต่อยอดธุรกิจโรงสกัด

รัฐอัดฉีดแสนล้านหนุนสมุนไพรไทยรับตลาดฯโลกบูม! DOD สบช่องปั๊มกำไรต่อยอดธุรกิจโรงสกัด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่รัฐบาลจะมีการสนับสนุนตลาดสมุนไพรไทยมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท หลังจากมองว่าแนวโน้มตลาดและโอกาสในอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าการเติบโตเพิ่มขึ้น 15% ต่อปี เนื่องจากอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยมีศักยภาพสูง

โดยผลศึกษาและวิจัยล่าสุดถึงอนาคตตลาดเวชภัณฑ์สมุนไพรโลก พบว่า ตลาดเวชภัณฑ์สมุนไพรโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยจะมีมูลค่า ถึง 1.11 แสนล้านดอลลาร์ หรือ 4.11 ล้านล้านบาท ภายในปลายปี 2566 และคาดว่า จะเติบโตเฉลี่ย 7.2% ต่อไปตั้งแต่ปี 2560-2566 โดยมีตลาดเอเชียแปซิฟิกเป็นตลาดที่มีอัตราเติบโตสูงสุด ขณะประเทศไทย เป็นผู้นำเข้าสมุนไพรรายใหญ่อันดับ 5 โลก

ทั้งนี้ “ผู้สื่อข่าว” มองว่าประเด็นดังกล่าวจะส่งผลดีต่อ บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค จำกัด (มหาชน) หรือ DOD ผู้ดำเนินธุรกิจรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้ตราสินค้าของลูกค้า เนื่องจาก DOD เป็นบริษัทที่มีโรงงานสกัดสมุนไพรที่มีมาตรฐานพร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย รวมถึงมีห้องปฏิบัติการกลาง ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสารสกัดและผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพร

โดยแนวโน้มที่มีการคาดการณ์ว่าตลาดสมุนไพรไทยจะเติบโตขึ้น อีกทั้งภาครัฐฯอัดฉีดเงินกว่าแสนล้านบาทสนับสนุนจะมีส่วนช่วยผลักดันอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย และจะเป็นการต่อยอดธุรกิจโรงสกัดของ DOD ให้มีความแข็งแกร่งและมั่นคงมากขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการรายอื่นในประเทศไทยยังขาดขาดองค์ความรู้ทำสารสกัดสมุนไพร จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจของ DOD ที่ถือว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับโรงสกัดให้ได้รับงานเพิ่มมากขึ้น

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 19 ก.ค.61 ที่ผ่านมา DOD  ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อช่วยกันขับเคลื่อน สนับสนุนและส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรของประเทศไทยสู่ตลาดสากล ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ได้ดำเนินตามแผนแม่บทแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรไทย ฉบับที่1 (พ.ศ.2560-2564) ของกระทรวงสาธารณสุข

โดย DOD จะดำเนินการลงทุนก่อสร้างโรงสกัดสมุนไพรที่มีมาตรฐานพร้อมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย (Green Technology) และยังช่วยส่งเสริมการปลูกและวางแผนการทำ Contract farming ให้กับเกษตรกรในเชิงอุตสาหกรรม และยังช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ต่อยอดจากสารสกัด รวมถึงการสร้างห้องปฏิบัติการกลาง ในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสารสกัดและผลิตภัณฑ์จากสารสกัดสมุนไพร

ขณะที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ จะดำเนินการด้านการให้คำปรึกษาออกแบบโรงงานสกัดสมุนไพรและคัดสรรเทคโนโลยีการสกัดที่ทันสมัยที่สุด รวมถึงถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการสกัดสมุนไพรและการตรวจวิเคราะห์คุณภาพสารสกัดสมุนไพร เป็นต้น

ทั้งนี้ DOD จะเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนที่พร้อมจะขับเคลื่อน สนับสนุน และส่งเสริมผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย ร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจไทย ให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งคาดหวังว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะทำให้อุตสาหกรรมสมุนไพรไทย สามารถเติบโตได้ในเวทีโลก

Back to top button