TPIPP คาดรายได้ปีนี้แตะหมื่นลบ. หลัง COD โรงไฟฟ้าครบ 440MW ไตรมาส 4

TPIPP คาดรายได้ปีนี้มีโอกาสแตะหมื่นลบ. หลัง COD ครบ 440 MW ในไตรมาส 4 เตรียมออกหุ้นกู้ 3-5 พันลบ.รองรับลงทุน


นายภัคพล เลี่ยวไพรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน บริษัท ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TPIPP คาดว่ารายได้ปีนี้มีโอกาสจะถึง 10,000 ล้านบาท ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ จากปี 60 ที่มีรายได้ 5,188.15 ล้านบาท โดยเป็นไปตามแผนการดำเนินงานของบริษัท เนื่องจากปีนี้จะมีการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) เพิ่มมากขึ้น ทำให้ไตรมาส 4/61 บริษัทจะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 440 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 265 เมกะวัตต์ ส่งผลให้ทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีกว่าช่วงครึ่งปีแรกด้วย

นอกจากนั้น ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้ลงทุน Boiler เสริมประสิทธิภาพกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าในปัจจุบันจากใช้กำลังการผลิตได้เพียง 80% เพิ่มขึ้นเป็น 95%

ขณะที่ในครึ่งปีหลังบริษัทเตรียมเข้าประมูลโรงไฟฟ้าขยะ 5 โครงการ กำลังการผลิตรวมมากกว่า 70 เมกะวัตต์ ได้แก่ โครงการที่อ่อนนุช กำลังการผลิตมากกว่า 20 เมกะวัตต์ โครงการที่หนองแขม มากกว่า 20 เมกะวัตต์ โครงการที่นครราชสีมา 10 เมกะวัตต์ โครงการที่สงขลา 10 เมกะวัตต์ โครงการที่ชลบุรี 10 เมกะวัตต์ คาดว่าจะใช้งบลงทุนเฉลี่ย 3 ล้านดอลลาร์หสรัฐฯต่อเมกะวัตต์ โดยคาดว่าภายในปีนี้จะรู้ผลบางโครงการ

สำหรับแหล่งเงินทุนของบริษัทนั้น ที่ผ่านมาบริษัทได้ขอที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติผู้ถือหุ้นเพื่อขอวงเงินออกหุ้นกู้ 25,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะออกหุ้นกู้ล็อตแรก 3,000-4,000 ล้านบาทภายในปีนี้ เพื่อนำมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตไอน้ำ และเตรียมพร้อมเพื่อเข้าประมูลงานเพิ่มเติม

ด้านแผนการลงทุนซื้อกิจการหรือร่วมลงทุนโรงไฟฟ้าขยะในต่างประเทศ ที่ผ่านมามีการศึกษาในประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังไม่น่าสนใจมากพอ เพราะมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก และไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน แต่ยังคงศึกษาอย่างต่อเนื่อง

 

 

Back to top button