THAI ยันรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด ได้รับมาตรฐานสากลจากนานาชาติ

THAI ยันรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด ได้รับมาตรฐานสากลจากนานาชาติ


นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่ากรณีกรมการบินพลเรือน (บพ.)ของประเทศไทยได้ถูกตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล (Universal Safety Oversight Audit Program ; USOAP) จากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) และพบข้อบกพร่องอย่างมีนัยสำคัญ (SSC)

โดยมีสัญลักษณ์ธงแดงปรากฎที่ชื่อประเทศไทยในเว็บไซต์ของ ICAO นั้น เป็นการแสดงถึงว่ากรมการบินพลเรือนของประเทศไทยยังมีการกำกับดูแลด้านความปลอดภัยที่ยังไม่เพียงพอตามมาตรฐานของ ICAO แต่ไม่ได้หมายความว่าการบริการเดินอากาศ สายการบิน เครื่องบิน และสนามบินของประเทศไทยมีข้อบกพร่อง หรือไม่ได้มาตรฐานด้านความปลอดภัยแต่อย่างใด   

ทั้งนี้ ในส่วนของการบินไทย ยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยในระดับสูงมาโดยตลอด และได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์กรด้านความปลอดภัยการบินของประเทศต่างๆ อาทิ

          – EASA (European Aviation Safety Agency) ของยุโรป

          – FAA (Federal Aviation Administration) ของสหรัฐอเมริกา 

          – CASA (Civil Aviation Safety Authority) ของออสเตรเลีย 

          – CAAC (Civil Aviation Administration Of China) ของจีน

          – JCAB (Japan Civil Aviation Bureau) ของญี่ปุ่น

          – IOSA (IATA Operational Safety Audit) จาก IATA (International Air Transport Association)      

 

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2558 เป็นต้นมา ประเทศต่างๆ ได้รับทราบถึงกรณี ICAO พบข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญของกรมการบินพลเรือนของไทยแล้ว และประเทศต่างๆได้เพิ่มการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของการปฏิบัติการบินในทุกๆ ด้านของการบินไทย (Ramp Inspection, Station Audit and Base Audit) และผลการตรวจสอบอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าการบินไทยยังคงรักษามาตรฐานด้านความปลอดภัยสูงสุด

 

Back to top button