“กาตาร์” ถอนตัวจาก “โอเปก” หันหัวเรือผลิต “LNG” เต็มตัว!

“กาตาร์" ถอนตัวจาก "โอเปก" 1 ม.ค.นี้ หันหัวเรือสู่ LNG เต็มรูปแบบ


นายซาอัด เชอริดา อัลคาบี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์ แถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (3 ธ.ค.61) ว่า ประเทศกาตาร์จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2562 เป็นต้นไป

โดยรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กาตาร์จะหันไปให้ความสนใจกับการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แทน ในฐานะที่กาตาร์เป็นผู้ส่งออกก๊าซ LNG รายใหญ่อันดับหนึ่งของโลก นอกจากนี้ เมื่อกาตาร์พ้นจากการเป็นสมาชิกโอเปกแล้ว กาตาร์จะเลิกปฏิบัติตามข้อตกลงของโอเปก

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย โดยมีการคาดการณ์ว่า โอเปกอาจปรับลดกำลังการผลิต 1.0-1.4 ล้านบาร์เรล/วันในการประชุมดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เริ่มมีความไม่แน่นอนต่อการดำเนินการของโอเปกในการประชุมเดือนหน้า หลังจากซาอุดีอาระเบียส่งสัญญาณว่าจะไม่ดำเนินการแต่เพียงฝ่ายเดียวในการปรับลดกำลังการผลิต ขณะที่ไนจีเรียก็ได้ปฏิเสธที่จะให้การยืนยันการปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหม่

ด้านนายซูฮาอิล อัล-มาซโรอี รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มโอเปกด้วยเช่นกัน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กลุ่มประเทศนอกโอเปก หรือ โอเปกพลัสจะบรรลุข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตสำหรับปีหน้าในการประชุมที่จะถึงนี้ โดยขณะนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังตกลงกันในเรื่องตัวเลขและเหตุผลรองรับ

Back to top button