“เครดิตสวิส” โต้ข่าวชี้นำลูกค้ารายใหญ่โยกเงินออกจากอังกฤษปิดความเสี่ยงวิกฤติ “Brexit”

“เครดิตสวิส” โต้ข่าวชี้นำลูกค้ารายใหญ่โยกเงินออกจากอังกฤษปิดความเสี่ยงวิกฤติ "Brexit"


สำนักข่าวต่างประเทศ ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานว่า บริษัทการเงิน เครดิตสวิส แนะนำกลุ่มลูกค้าเฉพาะที่มีมูลค่าสินทรัพย์สุทธิสูงกว่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 990 ล้านบาท ให้พิจารณาย้ายสินทรัพย์การลงทุนออกจากอังกฤษก่อนที่จะมีการโหวตข้อตกลง Brexit ในเดือนมกราคม 2562 หลังจากเห็นว่ากรณี Brexit ยังมีความไม่แน่นอนสูง

โดย ไฟแนนเชียล ไทมส์ ได้เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่าสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเทขายสินทรัพย์มูลค่าไม่คงที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เป็นผลทำให้ค่าเงินปอนด์ตกลงอย่างหนัก และยังฉุดให้ดัชนีหุ้นของสหราชอาณาจักรทั้งปีตกลงถึง 7% ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงหนักกว่าดัชนีของประเทศอื่นๆ ที่ลดลงเฉลี่ย 3%

นอกจากนั้นแล้วทางสำนักข่าวยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกว่าในตลาดอสังหาริมทรัพย์ค่าที่ดินในทำเลทองมีการตั้งราคาต่ำลงอย่างมาก โดยถือเป็นค่าที่ต่ำสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่ในรายงานระบุว่า เดือนตุลาคมที่ผ่านมา นักลงทุนรายใหญ่ได้ทำการเปิดบัญชีใหม่ในประเทศใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ทางเครดิตสวิส ได้ออกมาปฎิเสธประเด็นดังกล่าวว่า บริษัทไม่ได้มีการให้คำแนะนำกับนักลงทุนเฉพาะกลุ่มเพื่อหลีกหนีจากความวิตกในเรื่องของ Brexit หรือทางการเมืองในอังกฤษแต่อย่างใด

อนึ่งการโหวตข้อตกลง Brexit นั้น นายกรัฐมนตรี เทเรซ่า เมย์ เลื่อนจากวันที่ 12 ธันวาคม 2561 ไปเป็นช่วงเดือนมกราคมปีหน้า เนื่องมาจากความวิตกว่าข้อตกลงที่ตนเองจะนำเสนอใสสภานั้นจะไม่ผ่านการอนุมัติ จึงได้เลื่อนวันโหวตออกไปเพื่อหาข้อตกลงที่มั่นคงกว่าเดิมจากสหภาพยุโรป โดยเฉพาะในเรื่องของการส่งสินค้าสู่ตลาดยุโรปผ่านไอร์แลนด์เหนือ (backstop) โดยที่พรรคฝ่ายค้านได้ทำอภิปรายไม่ไว้วางใจนาง เมย์ แต่ท้ายที่สุดผลโหวตจากสภาก็ยังคงสภาพนาง เมย์ให้เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลังจากที่เกิดเหตุการณ์วิพากย์วิจารณ์กันอย่างรุนแรงเกี่ยวกับข้อตกลง Brexit ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดลงทุนของยุโรป

Back to top button