UPA ลุ้นผลงานไตรมาส 4 ฟื้น หลังรับรู้รายได้ “โซลาร์สหกรณ์ฯ” 3 โครงการ กำลังผลิต 7.95 MW

UPA ลุ้นผลงานไตรมาส 4 ฟื้น หลังรับรู้รายได้ “โซลาร์สหกรณ์ฯ” 3 โครงการ กำลังผลิต 7.95 MW


นายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) หรือ UPA เปิดเผยว่า บริษัทยังมองโอกาสการลงทุนพลังงานทดแทนเพิ่มเติม โดยเฉพาะในส่วนของโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม)

โดยปัจจุบันได้ส่งทีมงานเข้าศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์มเพิ่มเติมอีก 1 – 2 แห่งในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความมั่นคงในระยะยาว รวมถึงสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ โครงการโซลาร์สหกรณ์การเกษตรทั้ง 3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการสหกรณ์ผู้ผลิต และผู้ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ อ.กระแสสินธุ์ ,โครงการสหกรณ์การเกษตรวิเชียรบุรี  และโครงการสหกรณ์การเกษตรกะทูน กำลังการผลิตรวม 7.95 เมกะวัตต์ จะเริ่มทยอยดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ตั้งแต่ปลายเดือนพ.ย.61-ธ.ค.61

“เรามองหาโอกาสศึกษาธุรกิจพลังงาน ด้านอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งในประเทศ และต่างประเทศต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการเติบโตของรายได้ที่แข็งแกร่งและยั่งยืน ส่วนจะเป็นที่ไหนยังไม่สามารถเปิดเผยได้ และจากการส่งทีมตรวจสอบ พบว่าปัจจุบันความต้องการด้านพลังงานทดแทนยังมีอีกมาก ส่วน การซื้อขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 200 เมกะวัตต์ในเมียนมา จากการลงทุนผ่าน “บริษัทเมียนมาร์ ยูพีเอ”  (MUPA) ก็คาดว่าน่าจะได้รับอนุมัติจากกระทรวงไฟฟ้า และพลังงานของพม่า (MOEE) ในเร็วๆ นี้” นายอุปกิต กล่าว

นายอุปกิต กล่าวต่อว่า การดำเนินธุรกิจช่วงที่เหลือของปีนี้ พบว่ามีสัญญาณที่ดีและมีแนวโน้มที่ผลประกอบการจะดีขึ้นจากที่เคยขาดทุน ซึ่งปัจจัยที่สนับสนุนเรื่องหลักๆ จะมาจากการทยอยรับรู้รายได้เชิงพาณิชย์ ในโครงการโรงไฟฟ้าโครงการสหกรณ์ฯ แม้จะเข้าไม่มาก แต่ในปีหน้าจะเห็นความชัดเจนอย่างมีนัยสำคัญ

โดยทั้ง 3 โครงการมีกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 7.95 เมกะวัตต์ และมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 4.12 บาทต่อหน่วย เป็นระยะเวลา 25 ปี ซึ่งสามารถสร้างรายได้ให้ประมาณ 48 ล้านบาทต่อปี ดังนั้นเชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้ที่ดี มั่นคงระยะยาว โดยเฉพาะในปีนี้มีโอกาสได้ลุ้นเทิร์นอะราวด์จากที่เคยขาดทุนใน 2-3 ปีก่อนหน้า

Back to top button