mai เผยครึ่งปีหลังจะมี 16 บจ.เข้าจดทะเบียน คงเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแคปปีนี้ 1.5 หมื่นลบ.

ตลาด mai ยัน บจ.ขนาดเล็กส่วนใหญ่ยังแกร่ง แม้มีราว 20 รายขาดทุนต่อเนื่อง 4 ไตรมาสติด คงเป้าเพิ่มมาร์เก็ตแคปในปีนี้ราว 1.5 หมื่นลบ. จากการรับหุ้น IPO เผยครึ่งปีหลังจะมี 16 บจ.เตรียมเข้าจดทะเบียน


นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กังวลความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชนที่ด้อยลงจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา โดยเฉพาะบริษัทเอกชนขนาดเล็กที่ความสามารถในการชำระหนี้น้อยกว่าบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความทนทานมากกว่านั้น

ทาง mai ยอมรับว่ามีกว่า 20 บริษัทในตลาดหลักทรัพย์ mai ที่มีผลขาดทุน 4 ไตรมาสติดต่อกัน แต่ก็มีกว่า 20 บริษัทจาก 114 บริษัทจดทะเบียนในตลาด mai ที่บริหารความเสี่ยงด้วยการหันไปลงทุนในภูมิภาคอาเซียน เพื่อลดความเสี่ยงในช่วงที่เศรษฐกิจในประเทศไม่ดี

ทั้งนี้ จากผลประกอบการในช่วงไตรมาส 1/58 จะเห็นได้ว่ายอดขายรวมของบริษัทจดทะเบียนใน mai เติบโตได้ถึง 3% และอัตรากำไรขั้นต้นปรับเพิ่มขึ้นจาก 22% เป็น 24% สะท้อนได้ว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความแข็งแกร่ง และยังมีเงินทุนที่เพียงพอในการดูแลสภาพคล่อง ซึ่งเป็นผลดีจากการเข้ามาระดมทุนในตลาดทุน

ขณะที่ตลาด mai ยังคงเป้าหมายการเพิ่มมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดรวม (มาร์เก็ตแคป) ในปีนี้ราว 1.5 หมื่นล้านบาท จากการรับหุ้นใหม่เข้าจดทะเบียน (IPO) ซึ่งในช่วงครึ่งปีหลังจะมีอีก 16 บริษัทที่รอเข้าจดทะเบียนเพิ่มเติม ส่วนใหญ่จะเข้าจะจดทะเบียนในช่วงไตรมาส 4/58 หลังจากครึ่งปีแรกมีบริษัทใหม่เข้ามาจดทะเบียนแล้ว 2 บริษัท และในสิ้นเดือนนี้จะมีอีก 1 บริษัท

 

Back to top button