“อรอร อัครเศรณี” จี้ ก.ล.ต. ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้บริหาร NMG

“อรอร อัครเศรณี” จี้ ก.ล.ต. ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้บริหาร NMG กรณีขัดขวางการเข้าประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ย้ำเป็นการกระทำผิดกฎหมายซึ่ง ก.ล.ต. ต้องเป็นผู้ดูแลสอบสวนข้อเท็จจริง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากหนังสือพิมพ์กลุ่มข่าวเศรษฐกิจได้ลงพิมพ์ข่าว เกี่ยวกับการแถลงนโยบายและแผนการดำเนินงานของ ก.ล.ต. ในวันที่ 5 มิถุนายน 2558 เลขาธิการ ก.ล.ต. รพี สุจริตกุล แถลงข่าวและพูดถึงประเด็นหนึ่งว่า นอกจากนี้การให้ความรู้และกระตุ้นผู้ลงทุนรายย่อยใช้สิทธิและทำหน้าที่ในการปกป้องตนเอง ซึ่งหลายคนถามในกรณี บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ต้องชี้แจงว่า เรื่องการประชุมผู้ถือหุ้นเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานแต่ก.ล.ต. คงยุ่งไม่ได้

อย่างไรก็ตามมีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีการพูดคุยว่าจะทำอย่างไรเพื่อหาทางให้ผู้ถือหุ้นใช้สิทธิได้หากกฎหมายที่มีไม่เพียงพอ ก.ล.ต. จะสามารถปรับเกณฑ์อย่างไร ซึ่งเรื่องนี้มีรายละเอียดค่อนข้างมาก

โดยนายชาลี จัทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. เปิดเผยว่า ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบกรณีบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ห้ามผู้ถือหุ้นบางกลุ่มเข้าร่ววมประชุมผู้ถือหุ้นครั้งที่ผ่านมา ซึ่ง ก.ล.ต. ได้ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ และตลท. ตรวจสอบว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายหรือกฎเกณฑ์หรือไม่ แต่เบื้องต้นเห็นว่า การกระทำดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นว่าเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ถือหุ้นทุกราย ซึ่งกรณีนี้ ก.ล.ต. ก็จะหาแนวทางปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ด้าน อรอร อัครเศรณี ลูกสาวของรมต. พลังงาน เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG และเป็นผู้ที่ถูกขัดขวางและห้ามมิให้ใช้สิทธิเข้าร่วมประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ของ NMG ด้วย ทั้งนี้เห็นว่า ภาพข่าวหรือการแถลงข่าวของนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ ก.ล.ต. และนายชาลี จันทนยิ่งยง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. น่าจะเป็นการแถลงข่าวหรือให้ความเห็นในลักษณะที่ไม่ชอบ ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง และน่าจะมีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับบทบาท การใช้อำนาจหน้าที่ของตนตามกฎหมาย

โดยการกระทำของผู้บริหาร NMG ที่ห้ามมิให้ผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมสามัญประจำปี จึงมิใช่ เป็นเพียงการปฏิบัติผิดหลักเกณฑ์หรือเป็นเพียงการกระทำที่ไม่เหมาะสม และไม่ใช่การกระทำที่ ก.ล.ต. จะเข้าไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้ ตามรายงานข่าวที่ปรากฏในหนังสือพิมพ์ เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย และเป็นการกระทำความผิดทางอาญาอย่างชัดแจ้ง ซึ่ง ก.ล.ต. ในฐานะหน่วยงานของรัฐมีอำนาจหน้าที่ตามพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ มาตรา 19(2) ที่จะกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่กระทำความผิดตาม พ.ร.บ. นี้ จะต้องเร่งรีบดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบว่า กรรมการ/ผู้บริหาร NMG ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังและซื่อสัตย์สุจริต  ซึ่งเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ แล้ว ก.ล.ต.จะต้องดำเนินการกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นับถึงปัจจุบันเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ก.ล.ต. ผู้มีหน้าที่กำกับดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย กลับมิได้ดำเนินการสอบสวนอย่างจริงจัง มิหนำซ้ำมีผู้บริหารระดับเลขาธิการ  รองเลขาธิการ แถลงข่าวหรือให้ความเห็นในลักษณะว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการกระทำไม่เหมาะสมหรือเป็นการกระทำผิดหลักเกณฑ์เท่านั้น ที่ ก.ล.ต. จะไปพิจารณาแก้ไข ปรับหลักเกณฑ์ ตามที่เป็นข่าว ทั้งๆ ที่กรณีดังกล่าวเป็นความผิดทางอาญาอย่างชัดแจ้งจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องโดยผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัทหรือจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องเพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่ว่าจะเป็นการกระทำทางตรงหรือทางอ้อม

ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นรายย่อยควรจะได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพ หากมีการกระทำโดยใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องนั้นนำตลาดทุนสู่สากล เห็นว่าการปกป้องสิทธินักลงทุน ไม่มีผลปฏิบัติจริง การนำตลาดทุนสู่สากล  ก็ไม่ปรากฏว่า สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนได้ เนื่องจากนักลงทุนไม่ว่าจะเป็นผู้ลงทุนในประเทศหรือต่างประเทศ ต่างขาดความมั่นใจใน governance ของบริษัทจดทะเบียน

โดยไม่มั่นใจว่าสิทธิและผลประโยชน์ของตนในฐานะผู้ถือหุ้นจะได้รับความคุ้มครองหรือไม่กำกับดูแลและบังคับใช้กฎหมาย โดยไม่เลือกปฏิบัติ หรือไม่พึงละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลซึ่งแสดงตนเป็นคนดีมีคุณธรรม แต่ไม่ปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาล

นอกจากนั้น การพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายในเรื่องใดๆ ผู้ถือหุ้นรายย่อยควรจะได้รับการปกป้อง คำขวัญที่ว่า “ก.ล.ต. เกื้อหนุนธุรกิจ ปกป้องสิทธินักลงทุน” ก.ล.ต. ควรเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจควบคุมควรกระทำได้อย่างทันเวลาโปร่งใส และสามารถอธิบายได้อย่างชัดเจน มิใช่ปัดความรับผิดชอบว่า เป็นหน้าที่ของหน่วยงานอื่น และควรปฏิบัติหน้าที่โดยคำนึงถึงสิทธิและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับนักลงทุนหรือผู้ถือหุ้นรายย่อยและตลาดทุนเป็นสำคัญได้รับการดูแลและแก้ไขอย่างรวดเร็ว ทันกับเหตุการณ์ ตนจึงมีความประสงค์ขอเรียกร้องให้ประธานกรรมการ ก.ล.ต.ได้โปรดพิจารณากำกับดูแลเกี่ยวกับกรณีนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย

โดยขอให้มีการใช้ดุลพินิจที่อยู่บนรากฐานของความสมเหตุสมผลที่วิญญูชนโดยทั่วไปยอมรับได้ว่า มิใช่เป็นการใช้ดุลพินิจไปในทางไม่ชอบเพื่อจะเอื้อประโยชน์หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลใด ซึ่งแสดงภาพลักษณ์ว่า เป็นคนดี มีคุณธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

อีกทั้งเพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่บริษัทจดทะเบียนอื่น ที่จะกระทำตามแบบกรณีของ NMG เนื่องจากเห็นว่า การกระทำไม่เป็นความผิด เพราะ ก.ล.ต. ปล่อยปละละเลยไม่ดำเนินการตามกฎหมายเพื่อให้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น

Back to top button