กกต.เลื่อนประกาศผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการไป 16.00 น. เคาะเปิดผลคะแนนทางการ 9 พ.ค.62

กกต.เลื่อนประกาศผลเลือกตั้งไม่เป็นทางการไป 16.00 น. เคาะเปิดผลคะแนนทางการ 9 พ.ค.62


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. พร้อมด้วยนายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมา  โดยรองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า การนับผลคะแนนเลือกตั้งครั้งนี้  รายงานผ่านระบบ Rapid Report  โดยเป็นการความร่วมมือกันระหว่างสำนักงาน กกต.  และสมาคมทีวีดิจิตอล  ที่มีนายสุภาพ คลี่กระจายเป็นประธาน และองค์กรสื่อประมาณ 36 สื่อ

โดยสำนักงาน กกต. เป็นผู้ที่หน้าที่รายงานข้อมูลดิบจากทุกหน่วยส่งตรงไปที่เสิร์ฟเวอร์ตัวหนึ่งของสื่อที่ตั้งขึ้นมา และเป็นหน้าที่ของแต่ละสื่อที่จะนำไปนำเสนอ ซึ่งขึ้นอยู่กับศักยภาพของแต่ละสถานี จึงเป็นที่มาว่าเหตุใดแต่ละสถานีถึงรายงานผลการเลือกตั้งที่ไม่ตรงกัน และก่อนหน้านี้ได้มีการชี้แจงกับทางสื่อแล้วว่า หากจะมีการคำนวณจำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสนั้น ต้องคำนึงถึงข้อกฎหมายให้ถ่องแท้ด้วยว่าหากพรรคการเมืองใด ไม่ได้ส่ง ส.ส. แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อ  จะเอาคะแนนของผู้สมัครคนนั้นมาคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสไม่ได้  จึงเตรียมทำหนังสือสอบถามไปยังนายกสมาคมทีวีดิจิตอล เพื่อขอคำอธิบายในเรื่องนี้  เพื่อช่วยกันชี้แจงถึงการทำงานของ สำนักงาน กกต.

ขณะที่กรณีบัตรเลือกตั้งจาก เวลลิงตัน ไม่มีประเด็นความล่าช้า ส่งบัตรเลือกตั้งมาตั้งแต่ 18 มี.ค. 62 ถุงบัตรเลือกตั้งมาถึงเมืองไทย เมื่อคืนวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา เวลา 22.00 น. ส่วนสาเหตุของความล่าช้า ทางสำนักงาน กกต.จะส่งหนังสือสอบถามไปยังปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนวันนี้ถุงบัตรจะถูกมอบไว้ที่สำนักงาน กกต. และวันพรุ่งนี้สำนักงาน กกต. จะทำเรื่องไปยัง กกต. เพื่อให้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  แถลงว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต 350 เขตอย่างไม่เป็นทางการ ในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ โดยน่าจะทราบรายชื่อผู้ที่ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 แต่ละเขต แต่คะแนนจะทราบภายหลั   ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเป็นภายในวันที่ 9 พ.ค.62  ซึ่งจะครบตามกำหนด 150 วัน หลัง พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.มีผลบังคับใช้

“การเลือกตั้งบ้านเราไม่เหมือนประเทศอื่นๆ  ประเทศอื่นเขาพอประกาศผลคืนนี้ พรุ่งนี้ก็รับตำแหน่งได้เลย แต่บ้านเราต้องผ่านกระบวนการใบส้ม ใบแดง ใบเหลืองก่อน…ขณะนี้มีคำร้องเข้ามา 110 คำร้อง ซึ่งจะมีการพิจารณาต่อไป” พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ขณะที่ รองเลขาธิการ กกต. ยังเปิดเผยว่า ในช่วงนับคะแนนและรวบรวมคะแนนเสียงเลือกตั้ง ปรากฎว่าระบบของ กกต.ถูกแฮ็คเกอร์โจมตีไป 3 ครั้ง ทำให้ระบบล่มไปถึง 2 ครั้ง  ส่วนกรณีของคะแนนโหวตโนสูงสุดพบในเขตใดบ้างนั้น เบื้องต้น ยังไม่พบว่ามีเขตไหนที่มีคะแนนโหวตโนสูงกว่า ขณะที่กรณีจำนวนบัตรเกินกว่าจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั้น เรื่องนี้อยากให้รอผลอย่างเป็นทางการ คาดว่าในวันศุกร์นี้น่าจะมีความชัดเจน จึงอยากให้ประชาชนอดใจรอไว้ก่อน พร้อมยืนยันว่าทำงานด้วยความทุ่มเทและซื่อสัตย์สุจริต

ส่วนกรณีที่มีการลงรายชื่อ 150,000  ชื่อ เพื่อถอดถอน กกต.ชุดนี้นั้น ทาง เลขาธิการ กกต.  ปฏิเสธที่จะตอบในประเด็นนี้ พร้อมยืนยันอีกครั้งว่า  หากประชาชนมีข้อสงสัยว่ามีการนับคะแนนที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรม  ให้สามารถร้องเรียนเข้ามายัง กกต.ได้

“อยากให้ประชาชนรอผลคะแนนแบบชัดเจนอีกครั้ง จากการประกาศผลอย่างเป็นทางการ เพราะขณะนี้ตัวเลขยังไม่แน่นอน หากมีความผิดพลาด กกต.จะต้องเป็นฝ่ายรับผิดชอบ โดยในวันศุกร์ที่ 29 มี.ค.นี้ จะได้รับตัวเลขจาก 350 เขตเลือกตั้งทั้งหมด และจะนำเสนออย่างตรงไปตรงมา” นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล กล่าว

Back to top button