“ต่างชาติ” ร้องไทยเร่งเปิดผลเลือกตั้ง จี้ตรวจสอบความผิดปกติอย่างโปร่งใส

“ต่างชาติ” ร้องไทยเร่งเปิดผลเลือกตั้ง จี้ตรวจสอบความผิดปกติอย่างโปร่งใส


นายโรเบิร์ต พาลาดิโน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์ในนามของรัฐบาลสหรัฐว่า รัฐบาลสหรัฐขอแสดงความยินดีกับประชาชนชาวไทยที่ได้มีส่วนร่วมในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ชาวไทยสนับสนุนให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ สื่อต่างๆได้รายงานข่าวเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้งและการอภิปรายอย่างเปิดกว้าง ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวกที่ไทยจะกลับมามีรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยอีกครั้ง อันสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการของประชาชนชาวไทย

รัฐบาลสหรัฐขอยืนเคียงข้างชาวไทยในการเรียกร้องให้มีการประกาศผลการเลือกตั้ง และให้มีการตรวจสอบเกี่ยวกับรายงานความผิดปกติที่เกิดขึ้นในทุกกรณีอย่างเสรีและโปร่งใส

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐรอคอยที่จะทำงานกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดใหม่ของไทย เพื่อยกระดับคุณค่าที่จะนำทั้งสองประเทศให้มีความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงในด้านประชาธิปไตย ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองของประชาชนทุกคน

ด้าน นางมายา โคซิยานซิช โฆษกฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (25 มี.ค.) ว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส. ของไทยที่ผ่านไปอย่างสันติ เมื่อวันอาทิตย์ (24 มี.ค.) นับเป็นการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันเต็มที่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 และถือเป็นก้าวสำคัญในการฟื้นฟูการปกครองระบอบประชาธิปไตย ประชาชนชาวไทยจำนวนมากได้ร่วมใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อกำหนดอนาคตของประเทศ

“เราหวังว่า จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ กรณีไม่ชอบมาพากลต่าง ๆ ที่มีการรายงานนั้น จะต้องได้รับการสอบสวนให้เสร็จสิ้นอย่างรวดเร็วและโปร่งใส”

แถลงการณ์ระบุด้วยว่า อียูหวังว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลที่สะท้อนถึงเจตจำนงของผู้ที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลใหม่เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับไทย เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของพลเมืองทั้ง 2 ฝ่าย

Back to top button