BECปิดพุ่ง9% รับประโยชน์สูงสุดเยียวยาทีวีดิจิทัล-จับตาคืน“ช่อง3 Family”เหตุเรตติ้งต่ำสุด!

BEC ปิดพุ่ง 9% รับประโยชน์สูงสุดเยียวยาทีวีดิจิทัล-จับตาคืน“ช่อง3 Family”เหตุเรตติ้งต่ำสุด!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 8 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 9.59% สูงสุดที่ระดับ 8 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 7.20 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 572.97 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น BEC ปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังมีความชัดเจนกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งช่วยเหลือผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ต้องชำระค่าใบอนุญาตงวดสุดท้าย (งวดที่ 4) ขณะที่ผู้ประกอบการกิจการโทรทัศน์ (ทีวีดิจิทัล) จะได้รับการชดเชยการเรียกคืนคลื่นความถี่ 700MHz

นอกจากนี้ ผู้รับใบอนุญาตที่ใช้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลที่ประสงค์จะคืนใบอนุญาตให้แจ้งเป็นหนังสือไปยังสำนักงาน กสทช.ภายใน 30 วันนับแต่วันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับ และให้สำนักงาน กสทช. พิจารณากำหนดค่าชดเชยจากผู้รับใบอนุญาตดังกล่าว โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ที่ผู้รับใบอนุญาตได้รับในระหว่างที่ได้มีการประกอบกิจการ และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่ได้มีการชำระแล้ว

ทั้งนี้ BEC เป็นผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากประเด็นดังกล่าวสูงที่สุด เนื่องจากมียอดค้างจ่ายค่าใบอนุญาตทั้งหมด 2.323 ล้านบาท สูงที่สุดในกลุ่มทีวีดิจิทัล

ขณะที่เป็นที่น่าจับตาว่า BEC ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทีวีดิจิทัลถึง 3 ช่อง จะทำการคืนใบอนุญาต กับทางกสทช.อีก 1 ช่องเพื่อรับค่าชดเชยหรือไม่? โดยเรตติ้งประจำสัปดาห์ 1-7 เม.ย.62 ของ BEC มีดังนี้ ช่อง 3HD อยู่อันดับที่ 2 เรตติ้ง 1.247 ช่อง 3 SD อันดับที่ 7 เรตติ้ง 0.314 ช่อง 3 Family เรตติ้ง 0.041

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ Tvdigitalwatch)

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส ระบุว่า ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุด คือ ผู้ประกอบการที่ถือใบอนุญาต 3 ใบ และมีช่องความคมชัดสูง คือ BEC ที่จะได้รับค่าตอบแทนอย่างเต็มที่สูงถึง 1,965 ล้านบาท จึงเป็นที่น่าจับตาว่า BEC จะทำการคืนใบอนุญาตและได้รับค่าชดเชยจากทางกสทช.

 

Back to top button