NFC เล็งลงทุนโครงการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง ในจ.ระยอง มูลค่า 1.57 พันลบ.

NFC เล็งลงทุนโครงการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง ในจ.ระยอง มูลค่า 1.57 พันลบ.


บริษัท เอ็นเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ NFC เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวานนี้ (22 เม.ย.) อนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติให้บริษัท เอ็นเอฟซีที จำกัด (NFCT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าลงทุนในโครงการคลังน้ำมันเชื้อเพลิง (โครงการฯ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณเขตอุตสาหกรรมทั่วไป เลขที่ 2 ถนนไอ-สอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ตำบลมาบตาพุด อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง ซึ่งมีมูลค่าโครงการฯ หรือมูลค่าสินทรัพย์ 1,570 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าก่อสร้างมูลค่า 1,450 ล้านบาท และต้นทุนทางการเงินระหว่างก่อสร้างจำนวน 120 ล้านบาท

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ได้รับอนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ของบริษัท ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 21 มิถุนายน 2562 แล้วบริษัท คาดว่าจะเข้าทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้างโครงการฯ ภายในไตรมาส 3/2562 ภายหลังจากที่รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) ที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ได้รับความเห็นชอบจากการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) แล้ว และคาดว่าโครงการฯ จะก่อสร้างแล้วเสร็จในไตรมาส 3/2564

สำหรับโครงการฯ จะรองรับการใช้บริการของบริษัทชั้นนำต่างชาติที่จดทะเบียนบริษัทนอกราชอาณาจักรไทย โดยดำเนินการธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีภัณฑ์ต่างๆ ในไทยมาเป็นระยะเวลามากกว่าศตวรรษ ซึ่งจะเป็นผู้ใช้บริการโครงการฯ แต่เพียงผู้เดียว ภายใต้สัญญา 17 ปี หลังจากนั้นบริษัทมีทางเลือกที่จะเจรจาเพื่อให้บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ทำการเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวต่อไป หรือจัดหาผู้เช่ารายอื่นเพื่อมาทำการเช่าคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ในการก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดของโครงการฯ นั้น NFCT จะทำการว่าจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างรายหนึ่ง ขณะที่จะเข้าทำสัญญาเช่าที่ดินจากกนอ.เพื่อการอุตสาหกรรมสำหรับพื้นที่โครงการฯ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ NFCT รับโอนสิทธิการเช่าไปจากบริษัท กำหนดระยะเวลาการเช่า 30 ปี โดยคาดว่า NFCT จะลงนามในสัญญาเช่าที่ดินดังกล่าวกับกนอ.ได้ภายในไตรมาส 2/2562

ทั้งนี้ บริษัทมีความประสงค์ให้ NFCT เข้าทำสัญญาให้บริการด้านโลจิสติกส์ผ่านระบบท่อขนส่งและคลังเก็บสินค้าเหลว ในเขตอุตสาหกรรมทั่วไป เลขที่ 2 ถนนไอ-สอง นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จำนวน 1 สัญญากับบริษัทชั้นนำต่างชาติที่ดำเนินการธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำมันและเคมีภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งเป็นธุรกิจที่คล้ายคลึงหรือเสริมกันและกันกับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันของบริษัท ที่ให้บริการด้านโลจิสติกส์และคลังเก็บสินค้าเหลวสำหรับจัดเก็บแอมโมเนียและกรดกำมะถันให้แก่กลุ่มลูกค้า

โดย NFCT จะให้บริการคลังเก็บสินค้าเหลวสำหรับการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ ได้แก่ น้ำมัน และให้บริการด้านโลจิสติกส์ในการขนส่งผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่นี้ผ่านทางระบบท่อขนส่ง อันจะเป็นการสร้างโอกาสเพิ่มรายได้และกำไรให้แก่กลุ่มบริษัท

สำหรับการก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิงในโครงการฯ จะก่อสร้างคลังน้ำมันเชื้อเพลิง จำนวน 6 คลัง ขนาดความจุคลังละ 15 ล้านลิตร ซึ่งจะมีระบบขนส่งทางท่อจากเรือเข้ามาที่คลังน้ำมันเชื้อเพลิงและมีระบบการขนส่งทางท่อจากคลังน้ำมันเชื้อเพลิงดังกล่าวไปยังระบบขนส่งน้ำมันทางท่อ ณ สถานีสูบจ่ายมาบตาพุด จังหวัดระยอง หรือไปยังเรือขนส่งขนาดเล็กตามความต้องการของลูกค้า ขณะที่คาดว่าโครงการฯจะมีอัตราผลตอบแทนโครงการ (Project IRR) ตลอดระยะเวลาโครงการที่เหมาะสมคือเท่ากับ 10.14%

Back to top button