AGE ทะยานแรง! บวกต่อ 6% นิวไฮในรอบ 7 เดือน ชูแผนธุรกิจเด่น-ปักธงรายได้ปีนี้ 9 พันลบ.

AGE ทะยานแรง! บวกต่อ 6% นิวไฮในรอบ 7 เดือน ชูแผนธุรกิจเด่น-ปักธงรายได้ปีนี้ 9 พันลบ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE ณ เวลา 11.19 น. อยู่ระดับ 1.11 บาท บวก 0.06 บาท หรือ 5.71% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 16.61 ล้านบาท ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงในรอบ 7 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นปรับตัวขึ้นไปทดสอบระดับ 1.11 บาท เมื่อวันที่ 9 พ.ย.61 คาดเก็งกำไรแผนธุรกิจเด่น

อนึ่งกันก่อนหน้านี้ นายพนม ควรสถาพร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า แนวทางการดำเนินงานในปี 2562-2563 บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจโลจิสติกส์มากขึ้น โดยล่าสุดบริษัทเดินหน้าขยายการให้บริการด้านโลจิสติกส์ ขนส่งทางน้ำ และทางบก แบ่งเป็น การเพิ่มเรือลำเลียงอีกจำนวน 16 ลำ ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีกองเรือทั้งสิ้น 40 ลำ สามารถรองรับความต้องการใช้บริการขนส่งทางน้ำของกลุ่มผู้ประกอบการในหลายอุตสาหกรรมได้เพิ่มขึ้น และซื้อรถบบรรทุกและกระบะพ่วงเพิ่มเติมจำนวน 7 คัน

นอกจากนี้บริษัทขยายท่าเรือเพิ่มขึ้นเป็นท่าที่ 3 จากเดิมที่มีท่าเรือในการให้บริการอยู่แล้ว จำนวน 2 ท่า ในบริเวณคลังสินค้า อำเภอนครหลวง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อขยายการให้บริการท่าเรือและคลังสินค้า เพื่อต่อยอดธุรกิจการนำเข้าและจำหน่ายถ่านหินอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสัดส่วนรายได้ ปัจจุบันส่วนใหญ่ยังคงมาจากธุรกิจถ่านหิน โดยในปีนี้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจถ่านหินยังสูงประมาณ 90% ขณะที่รายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์อยู่ที่ประมาณ 10% แต่ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า จะเห็นสัดส่วนรายได้จากธุรกิจโลจิสติกส์ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 20-30% ของรายได้รวมทั้งหมด

อย่างไรก็ตามทิศทางธุรกิจถ่านหิน มองว่าในความต้องการใช้ถ่านหินปี 2562 ยังเติบโตได้อีก 1 ปี แต่ตลาดในประเทศไทยไม่ขยายตัวแล้ว บริษัทจึงเน้นขยายตลาดในต่างประเทศแทน โดยบริษัทตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายในตลาดต่างประเทศ ไว้ที่ 25% และในประเทศที่ 65% ขณะที่การตั้งเป้าปริมาณการขายถ่านหินทั้งปีนี้ที่ระดับ 4 ล้านตัน

นายพนม กล่าวต่อว่า บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปีนี้ไว้ที่ 9,000 ล้านบาท เป็นผลจากแผนการวางกลยุทธ์ที่ครอบคลุมในธุรกิจมากขึ้น อาทิ การขยายช่องทางการตลาดไปยังต่างประเทศ ทั้ง เวียดนาม จีน และ กัมพูชา รวมถึงการบุกธุรกิจไปยังธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ ขนส่งทางน้ำและทางบก รวมทั้งการให้บริการท่าเรือ และคลังสินค้า เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ

สำหรับทิศทางการดำเนินงานปี 2562 ความต้องการใช้ถ่านหินยังคงมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่อิงกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ต่าง ๆ บวกกับการทำการตลาดในต่างประเทศทั้งจีน และเวียดนามที่มีความเข้มข้นมากขึ้น จะทำให้บริษัทมีรายได้ตามที่ตั้งเป้าไว้

ทั้งนี้  ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1/2562 บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการ 1,650 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นรายได้จากการขายถ่านหินที่ 1,540 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา รายได้จากธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ 109.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา และกำไรสุทธิอยู่ที่ 80.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น150% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจข้อมูลค่าสถิติสำคัญและผลการดำเนินงานในตลาดหลักทรัพย์(SET) พบว่า ราคาหุ้นซื้อขายต่ำกว่า P/E ตลาดฯ SET และ mai  ณ วันที่ 24 มิ.ย.2562 ซึ่งอยู่ที่ระดับ 18.50 เท่า และ 43. 25 เท่า ตามลำดับ ขณะเดียวกันยังต่ำกว่ากลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภคซึ่งอยู่ที่ 16.83 เท่า น่าจะเป็นอีกปัจัยที่ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรง

Back to top button