AIRA ปักหลักลุยธุรกิจลีสซิ่งหลังได้ไฟเขียวนาโนไฟแนนซ์-จ่อร่วมทุนตปท.

AIRA ปักหลักลุยลีสซิ่ง-ประกันหลังได้ไฟเขียวนาโนไฟแนนซ์-จ่อร่วมทุนตปท.คาดปิดดีลใน 2 เดือนนี้


นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการขยายธุรกิจในหลายด้าน ได้แก่ การเปิดธุรกิจประกันและลีสซิ่ง โดยในส่วนของธุรกิจประกันนั้นทำการศึกษามากว่า 2 ปีแล้ว เนื่องจากบริษัทมีฐานลูกค้าในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เบื้องต้นจะเป็นการร่วมทุนกับพันธมิตร ซึ่งบริษัทมีนโยบายเป็นผู้ถือหุ้นหลัก หรือถือหุ้นมากกว่า 50%

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการร่วมทุนกับพันธมิตรต่างประเทศเพื่อทำธุรกิจด้านการเงินอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก ซึ่งขณะนี้เจรจากับบริษัทของญี่ปุ่น 3 ราย และอังกฤษอีก 2 ราย คาดว่าจะดีลขนาดใหญ่มาก โดยเฉพาะพันธมิตรจากอังกฤษเป็นยักษ์ใหญ่ระดับโลก ส่วนพันธมิตรในญี่ปุ่นก็มีประสบการณ์มายาวนาน คาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 2 เดือนนี้เช่นกัน

สำหรับทิศทางผลประกอบการของบริษัทในปีนี้นั้น บริษัทอาจพิจารณาทบทวนเป้าหมายรายได้ปีนี้จากเดิมที่คาดจะเติบโตราว 10% จากปีก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศและอุตสาหกรรมหลักทรัพย์ไม่ดีอย่างที่คาด ทำให้ช่วงครึ่งปีแรกผลประกอบการทรงตัว โดยสัดส่วนรายได้หลักของบริษัท 50-60% มาจากธุรกิจหลักทรัพย์ และอีก 40% มาจากธุรกิจอื่นๆในกลุ่ม

ขณะที่บริษัทได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจให้สินเชื่อรายย่อย(นาโนไฟแนนซ์)ในประเทศไทยแล้ว คาดเปิดดำเนินการสาขาแรกเดือน ส.ค.นี้ ส่วนความร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัท ซุปเปอร์ริช อินเตอร์เนชั่นเนล เอ็กซ์เชนจ์ (1965) ขณะนี้กำลังระหว่างขั้นตอนเพื่อจะเดินหน้า รวมถึงการนำ ซูปเปอร์ริชฯ เข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้า รายได้หลักของกลุ่ม AIRA จะมาจาก บริษัท ไอร่า แอนด์ ไอฟุล (A&A) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนไทย-ญี่ปุ่น ทำธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลในประเทศไทย ส่วนธุรกิจอื่นๆ คงต้องรออีก 2-3 ปีน่าจะสามารถไล่ตีตื้นเติบโตขนานกันขึ้นมาได้ หลังจากนั้นรายได้ของกลุ่ม AIRA จะเข้าสู่สมดุล

ขณะเดียวกัน มองว่าธุรกิจที่สร้าง Recurring Income จะเข้ามาช่วยทำให้พอร์ตการลงทุนของบริษัทสมดุลขึ้นในอนาคต โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากธุรกิจ Recurring Income ที่ 10-15% ซึ่งล่าสุด บริษัทได้เข้าร่วมกับพันธมิตรอีก 2 รายขยายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารสำนักงานให้เช่าพื้นที่ หลังจากจัดตั้งบริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้น AIRA ได้อนุมัติแผนเพิ่มทุน 3,160 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม สัดส่วน 5:2 ราคาหุ้นละ 1 บาท พร้อมวอร์แรนต์ AIRA-W1 และ AIRA-W2 ฟรี โดยขึ้น XR วันที่ 25 มิ.ย.58 และเสนอขาย 10-16 ก.ค. 58

Back to top button