จับตา “บล็อกเทรด” ถล่มหุ้น JAS ฉุดราคารูดต่อ! ฟาก “บล.กสิกร” เคาะเป้าเหมาะสม 6.70 บ.

จับตา "บล็อกเทรด" ถล่มหุ้น JAS ฉุดราคารูดต่อ! ฟาก “บล.กสิกร” เคาะเป้าเหมาะสม 6.70 บ.


สืบเนื่องจากกรณีราคาหุ้น บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ปรับตัวลดลงอย่างหนักวานนี้ (23 ก.ค.62) ที่ระดับ 6.30 บาท ลดลง 1.30 บาท หรือคิดเป็นการปรับตัวลดลง 17.11% โดยปัจจัยที่ส่งผลให้ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลงอย่างหนักคาดว่ามาจากประเด็นที่จะมีการขายหุ้นให้กับบริษัททั้งในและต่างประเทศ

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ระบุถึงประเด็นดังกล่าวว่า ราคาที่ทำการซื้อขายกิจการของหุ้น JAS ไม่ควรจะเกินกว่า 11 เท่าของประมาณการ EBITDA ปี 2563 หรือ 6.66 บาทต่อหุ้น

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบข้อมูลของ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” พบว่าราคาเป้าหมายโดยเฉลี่ย (Consensus) อยู่ที่ 5.60 บาท ซึ่งราคาที่คาดว่าจะมีการซื้อขายเป็นราคาที่ต่ำกว่ากระดานจึงเป็นสาเหตุให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนัก

ล่าสุด แหล่งข่าววงการสื่อสารเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ JAS ยังเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศที่มีความสนใจจะเข้ามาลงทุนหลายราย ซึ่งแต่ละรายที่เข้ามาคุยมีความต้องการไม่เหมือนกัน โดยรูปแบบที่จะเข้ามาลงทุนมีทั้งต้องการเข้ามาร่วมทุน ซื้อหุ้น ซื้อกิจการ และยังมีข้อเสนออื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในวันนี้ JAS ยังอยู่ในขั้นตอนของการพูดคุยกันทั้งหมด ยังไม่ได้ตัดสินใจเลือกหรือไม่เลือกรายใด  เพราะยังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงและเงื่อนไขในการเข้ามาร่วมลงทุนที่พอใจกันทั้งสองฝ่าย โดยยังมั่นใจว่าจะได้ข้อสรุปภายในปี 2562 เช่นเดิม

“JAS ยังเดินหน้าเจรจากับพันธมิตรที่สนใจเข้ามาร่วมทุนและซื้อหุ้นอยู่ ซึ่งแต่ละรายที่เข้ามาคุยมีความต้องการไม่เหมือนกัน ทั้งสนใจจะร่วมทุน ซื้อหุ้น ซื้อกิจการ หรือมีข้อเสนออื่น ๆ อีกมากมาย วันนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการคุยทั้งหมด ยังไม่เลือกและยังไม่ได้ตกลงกับรายไหน” แหล่งข่าววงการสื่อสาร กล่าว

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า JAS ต้องการเงินกู้เพื่อไปชำระหนี้ 20,000 ล้านบาทนั้น แหล่งข่าววงการสื่อสาร กล่าวว่า ยืนยันไม่เป็นความจริง เนื่องจาก JAS มีหนี้ปกติเหมือนกับบริษัททั่วไป โดยได้ทยอยชำระหนี้ตามงวดปกติ ดังนั้น JAS ไม่น่าจะต้องการกู้เงินมากมายเพื่อไปชำระหนี้ตามที่มีกระแสข่าวลือออกมา และยังไม่ได้ล้มดีลเจรจากับพันธมิตรเข้ามาร่วมทุน หรือซื้อกิจการแต่อย่างใด

ขณะที่ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลงแรงกว่า 17.11% ในการซื้อขายหุ้นวานนี้ (23 ก.ค. 2562) นั้น มองว่าเป็นการปรับลดลงแรงตามภาวะตลาดหุ้นโดยรวมที่ปรับลดลง และอีกหนึ่งสาเหตุหลักน่าจะมาจาก Block Trade ซึ่งมีการปิดสัญญาขายหุ้น JAS ออกมาจำนวนมากในช่วงวานนี้ หลังมีการเก็งกำไรสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) กันมากในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลงแรงดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ บล.กสิกรไทย จัดทำบทวิเคราะห์หุ้น JAS เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2562 ที่ผ่านมา โดยดาวน์เกรดหุ้น JAS จาก Outperform เป็น Underperform มองว่าขณะนี้สายเกินไปแล้วที่นักลงทุนจะเข้าซื้อ JAS หลังจากที่ราคาหุ้นได้พุ่งสูงขึ้นไป 70% จากต้นปี และสูงกว่า SET Index ที่เพิ่มขึ้น 50% มองว่าส่วนใหญ่เป็นการสะท้อนถึงอัพไซด์จากข้อตกลงการขายสินทรัพย์และเช่าคืน

ทั้งนี้ บล.กสิกรไทยได้ปรับลดราคาเป้าหมายอิงวิธีรวมส่วนธุรกิจ (SOTP) ลง 6.3% จาก 7.15 บาท เป็น 6.70 บาท หลังจากที่ปรับปีฐานกระแสเงินสดจากสิ้นปี 2562 ไปเป็นสิ้นปี 2563 เนื่องจากได้รวมรายละเอียดข้อตกลงการขายสินทรัพย์และเช่าคืนล่าสุด และกระแสเงินสดไหลออกจำนวนมากจากการจ่ายเงินปันผลเข้ามาคำนวณในประมาณการ โดยคาดว่า JAS จะจ่ายปันผลในปี 2563 สูงถึง 1.719 บาท/หุ้น หรือคิดเป็นยีลด์ 22.6%

อย่างไรก็ตาม จากประเด็นดังกล่าวจึงเป็นที่น่าจับตาว่าราคาหุ้น JAS จะปรับตัวลดลงต่อในวันนี้ หลังมีปัจจัยกดดัน 2 ประเด็นคือราคาซื้อขายหุ้น JAS ที่มีราคาเฉลี่ยที่ 5.60 บาท และประเด็นที่ถูก Block Trade เทขายหุ้นออกมา หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการเก็งกำไรสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures) กันมากในช่วงที่ผ่านมา

Back to top button