ด่วน!! ซาอุฯสั่งหยุดผลิตน้ำมัน 5 ล้านบาร์เรล หลังโดรน “ฮูตี” ถล่มบ่อ Saudi Aramco เละ

ด่วน!! ซาอุฯสั่งหยุดผลิตน้ำมัน 5 ล้านบาร์เรล หลังโดรน “ฮูตี” ถล่มบ่อ Saudi Aramco เละ


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า พบโดรนไม่ทราบฝ่ายโจมตีเข้ากับโรงน้ำมันสองแห่งในซาอุดิอาระเบียช่วงเวลาราว 04.00 น. ของวานนี้ (14 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้รายงานระบุว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นกับโรงผลิตและคลังเก็บน้ำมันในเมือง Buqyaq และ Khurais ซึ่งทั้งสองเป็นของ บริษัท Saudi Aramco บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ที่สุดของประเทศและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

โดยเหตุโจมตีดังกล่าวส่งผลให้เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง พร้อมกลุ่มควันขนาดใหญ่พวยพุ่งสู่ท้องฟ้า

อย่างไรก็ตาม เหตุทั้งสองยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตหรือผู้บาดเจ็บ รวมถึงยังไม่มีฝ่ายใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีรายงานข่าวว่ากลุ่มกบฏฮูตีเตรียมก่อเหตุในซาอุดิอาระเบีย

ขณะที่ บริษัท Saudi Aramco เจ้าของคลังน้ำมันทั้งสองที่ถูกโจมตี ระบุว่า คลังน้ำมันที่เมือง Buqyaq ถือว่าเป็นโรงผลิตน้ำมันดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังตั้งอยู่ห่างจากอ่าวเปอร์เซียเพียง 60 กิโลเมตร สามารถผลิตน้ำมันดิบได้ถึง 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ทั้งนี้ ล่าสุด สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ทางการซาอุดิอาระเบียมีคำสั่งให้ปิดบ่อน้ำมันของ Saudi Aramco ที่ถูกโจมตีทั้ง 2 แห่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราว 50% ของกำลังการผลิตทั้งหมดของราชอาณาจักร และยังเป็นแหล่งผลิตที่ใหญ่ที่สุดของโลกด้วย

ด้าน Wall Street Journal รายงานว่า คำสั่งปิดบ่อน้ำมันดังกล่าว จะส่งผลให้กำลังผลิตลดลงราว 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นราว 5% ของกำลังการผลิตทั่วโลกในแต่ละวัน

อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า กลุ่มกบฏฮูตี ซึ่งเชื่อว่าถูกสนับสนุนโดยอิหร่าน อยู่เบื้องหลังการโจมตีท่อน้ำมันของซาอุดิอาระเบีย คลังน้ำมัน รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลจากความตึงเครียด หรือข้อพิพาทที่เกิดขึ้น ระหว่าง อิหร่าน กับ สหรัฐอเมริกา และประเทศพันธมิตร อย่าง ซาอุดิอาระเบีย

Back to top button