PTT ขยายปั๊ม B10 รับลูกก.พลังงาน แก้ปัญหา PM 2.5 ปักธงเปิด”คาเฟ่ อเมซอน”ในจีน 3 แห่งปีนี้

PTT ขยายปั๊ม B10 รับลูกก.พลังงาน แก้ปัญหา PM 2.5 ปักธงเปิด"คาเฟ่ อเมซอน"ในจีน 3 แห่งปีนี้


นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดใหญ่ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงพลังงานได้ส่งเสริมการใช้น้ำมันดีเซล บี 10 เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 นั้น บริษัทพร้อมรับนโยบายเร่งผลักดันการขยายสถานีบริการพีทีที สเตชั่นที่มีน้ำมันดีเซล บี10 จำหน่าย โดยจะมีสถานีบริการพีทีที สเตชั่นที่จำหน่ายน้ำมันพีทีที อัล ตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี 10 จำนวน 70 แห่งทั่วประเทศภายในเดือน ต.ค.62 และจะขยายเป็น 200 แห่งทั่วประเทศภายในปี 62

รวมทั้งเตรียมความพร้อมให้คลังน้ำมันขนาดใหญ่ของ OR ทั่วประเทศพร้อมจ่ายน้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 ได้ครอบคลุมทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.63 เพื่อเป้าหมายการมีน้ำมันดีเซล บี10 จำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มี.ค.63 ตามนโยบายของกระทรวงพลังงานที่จะส่งเสริมให้น้ำมันดีเซล บี10 เป็นน้ำมันดีเซลหลักของประเทศ

สำหรับ น้ำมัน พีทีที อัลตร้าฟอร์ซ ดีเซล บี10 เป็นน้ำมันดีเซลที่ผสมไบโอดีเซลที่มีคุณภาพและความบริสุทธิ์สูงซึ่งได้รับการรับรองโดยสมาคมผู้ผลิตยานยนตร์ญี่ปุ่น (JAMA) ช่วยให้เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ช่วยลดควันดำได้ 42% และลดการปล่อยฝุ่นละออง PM 2.5 ได้ 3.5% เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซลปกติ จึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยสารเติมแต่งสูตรพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นสารเพิ่มค่าซีเทน ช่วยให้เครื่องยนต์จุดระเบิดเร็ว เพิ่มกำลังของเครื่องยนต์ และสารทำความสะอาดหัวฉีด ป้องกันการอุดตันของหัวฉีด

ทั้งนี้ การสนับสนุนการใช้น้ำมันปาล์มดิบมาผลิตเป็นไบโอดีเซล บี100 และนำมาผสมเป็นน้ำมันดีเซล บี10 นี้ ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยผู้ปลูกปาล์มได้โดยตรง นอกจากนี้ น้ำมันดีเซล บี10 ยังมีราคาถูกกว่าน้ำมันดีเซลธรรมดาลิตรละ 2 บาท จึงถือเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายน้ำมันของผู้ใช้รถอีกด้วย

นอกจากนี้ OR ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมให้เกิดการลดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ในศูนย์บริการยานยนต์ ฟิตออโต้ ให้บริการตรวจเช็คสภาพรถยนต์ฟรี 30 รายการ และลดราคาค่าล้างแอร์ ไส้กรองแอร์ และไส้กรองอากาศ

ด้าน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย PTT เปิดเผยว่า ส่วนการเปิดร้านกาแฟคาเฟ่ อเมซอน สาขาจู๋ซี ซึ่งเป็นสาขาแรกของประเทศจีน ในสถานีบริการน้ำมัน ซิโนเปค เมืองหนานหนิง (Nanning) มณฑลกว่างซี (Guangxi) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ล่าสุดพบว่าได้รับการตอบรับที่ดี และเตรียมที่จะเปิดอีก 2-3 แห่งภายในปีนี้ ซึ่งในระยะแรกจะเริ่มขยายสาขาในจีนตอนใต้ และจะขยายไปในสถานีบริการน้ำมันซิโนเปคในระดับมณฑลต่อไป

โดยปัจจุบัน คาเฟ่ อเมซอน เปิดให้บริการ รวม 10 ประเทศทั่วโลก ได้แก่ ไทย จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ลาว กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น และโอมาน โดย คาเฟ่ อเมซอน สาขาจู๋ซี เป็นสาขาล่าสุดที่ 2,924 ของโลก

Back to top button