“กอบศักดิ์” เร่งดันแนวทางขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม.เดือนนี้ ลุ้นเพิ่มสัญญา30ปี

"กอบศักดิ์" เร่งดันแนวทางขยายสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้า ครม.เดือนนี้ ลุ้นเพิ่มสัญญา30ปี


นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) คาดว่า การพิจารณาแนวทางขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย จะยังเสนอครม.ไม่ทันในสัปดาห์หน้าวันที่ 6 พ.ย. แต่เชื่อว่าจะพิจารณาเสร็จในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้

สำหรับในวันนี้ ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงมหาดไทย ได้รายงานผลการดำเนินการต่อ ครม.เศรษฐกิจ โดยครม.เศรษฐกิจ มีมติรับทราบผลการดำเนินการและอุปสรรค เช่น เรื่องขั้นตอนการทำ EIA ในช่วงสะพานตากสิน รวมทั้งแนวทางการแก้ไขปรับปรุง ซึ่งจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป

ส่วนที่มีข่าวจะขยายสัญญาสัมปทานออกไปอีก 30 ปี และกำหนดค่าโดยสารไม่เกิน 65 บาทนั้น นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า หลักการค่าโดยสารได้นำเสนอ ครม.เศรษฐกิจไปแล้ว เป็นอัตราค่าโดยสารที่ประชาชนเข้าถึงได้และห้ามชาร์จเพิ่ม และต้องอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งข้อเสนอทั้งหมดต้องให้ทาง กทม.จะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่อไป

พร้อมย้ำว่า การดำเนินการโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ราคาจะเป็นไปอย่างเหมาะสม คำนึงถึงประโยชน์และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงคำนึงถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมด้วย

“หัวใจคือความสะดวกสบาย ให้สามารถขึ้นรถได้ตั้งแต่ต้นจนจบ และหลังจากนั้นค่าโดยสารจะต้องไม่แพงเกินไป ให้ประชาชนเข้าถึงไดั เท่าที่เขาเสนอสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าวได้ แต่รายละเอียดของข้อสรุปทั้งหมดยังไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรอให้เข้าสู่ที่ประชุม ครม.ก่อน” นายกอบศักดิ์ กล่าว

Back to top button