SKE มั่นใจไตรมาส 4 ธุรกิจขายก๊าซไบโอมีเทนสดใส ดันผลงานเทิร์นอะราวด์

SKE มั่นใจไตรมาส 4 ธุรกิจขายก๊าซไบโอมีเทนสดใส ดันผลงานเทิร์นอะราวด์


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี (จำกัด) มหาชน หรือ SKE เปิดเผยว่า มั่นใจว่าไตรมาส 4 จะสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ หลังจากผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรก ปี 2562 สิ้นสุด 30 กันยายน 2562 บริษัทฯมีรายได้รวม 252.65 ล้านบาท ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561 ซึ่งมีรายได้ 255.31 ล้านบาท เนื่องจากปริมาณการอัดก๊าซธรรมชาติลดลงจากปีก่อน ตามสภาวะเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรมที่มีการใช้ก๊าซธรรมชาติที่ลดลง และในงวดนี้บริษัทฯมีกำไรสุทธิ 21.40 ล้านบาท ซึ่งลดลง จากกำไรสุทธิ 23.77 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561

ทั้งนี้เป็นผลมาจากเริ่มเปิดดำเนินการโรงไฟฟ้าชีวมวลและสถานีผลิตก๊าซไบโอมีเทน ทำให้รับรู้ค่าเสื่อมราคาของอาคารเครื่องจักรอุปกรณ์ และค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในโรงไฟฟ้าดังกล่าวเพิ่มขึ้นถึง 14.83 ล้านบาท นอกจากนี้ในไตรมาส 3 ที่บริษัทฯเริ่มเปิดขายไฟฟ้า มีสภาวะฝนตกหนัก ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูง ต้องใช้ปริมาณวัตถุดิบมากขึ้น เพื่อเผาไหม้ให้ได้ค่าความร้อนเพียงพอในการผลิตไฟฟ้า จึงทำให้ต้นทุนวัตถุดิบเพิ่มขึ้นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ มั่นใจว่าในไตรมาส 4 นี้จะสามารถกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ หลังจากลดปริมาณการใช้วัตถุดิบลง ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรกลับเข้าสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้ในส่วนธุรกิจจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทน บริษัทฯคาดว่า จะมีรายได้เพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนให้กับโรงงานอุตสาหกรรม เริ่มจากไตรมาส 4 ปีนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ตนเองได้แจ้งการซื้อหุ้น SKE เพิ่มจำนวน 304,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.87 บาท ต่อทางกลต. เรียบร้อยแล้ว”นายจักรพงส์ กล่าว

Back to top button