“อิหร่าน” พร้อมรบ! ชักธงแดงเหนือยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

"อิหร่าน" พร้อมรบ! ชักธงแดงเหนือยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์


จากกรณีประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ สั่งสังหาร พลตรี ซูลีมานี ผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน เมื่อวันที่ 3 ม.ค.2563 จนกลายเป็นสถานการณ์โลกที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด  ล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.) อิหร่านได้ชักธงสีแดงบนยอดสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามคาราน ทางตะวันออกของเมืองกูม (Qom) เพื่อเป็นการส่งสัญญาณตอบโต้สหรัฐว่าจะแก้แค้น และการชักธงขึ้นเหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์นี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

สำหรับศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์ ธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของเลือดที่หลั่งออกมาอย่างไม่ยุติธรรม และเป็นการเรียกให้คนมาร่วมกันแก้แค้นให้กับผู้ที่ถูกสังหาร และระหว่างการชักธงแห่งการแก้แค้น ผู้บรรยายยังได้กล่าวว่า “โอ้ อัลเลาะห์ รีบส่งผู้พิทักษ์ของพระองค์กลับมาอีกครั้ง” ซึ่งเป็นการอ้างถึงการกลับมาอีกครั้งของมาห์ดี ผู้ส่งมอบความยุติธรรมในวันแห่งการพิพากษา และขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกจากโลก

ดังนั้น การที่อิหร่านชักธงสีแดงเหนือมัสยิดจึงถือเป็นการชักธงรบกับสหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุคกลางที่อิหร่านชักธงสีแดงนี้ขึ้นเหนือมัสยิดจามคาราน ซึ่งการชักธงแห่งการแก้แค้นมีขึ้นเพียงไม่นานหลังจากที่อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านและฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านเดินทางไปพบครอบครัวของพลตรีโซเลมานี และยืนยันว่าจะแก้แค้นให้กับครอบครัวโซเลมานี

https://twitter.com/SiffatZahra/status/1213412757107888128?s=20

Back to top button