THAI โละพนักงาน 1,401 ตำแหน่ง-ยกเลิกเที่ยวบินหลายเส้นทาง หลังขาดทุนยับ

THAI ประกาศปลดพนักงาน 1,401 ตำแหน่ง และยกเลิกให้บริการในเที่ยวบินสำคัญๆ ทั้งเส้นทางสู่นครลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ และเส้นทางสู่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี เพื่อลดต้นทุน-ค่าใช้จ่ายหลังผลประกอบการขาดทุน


บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ผู้ให้บริการ สายการบิน ไทย แอร์เวย์ส อินเตอร์เนชันแนล หรือ การบินไทย ซึ่งถือเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย ได้ประกาศแผนลดจำนวนพนักงาน 1,401 ตำแหน่ง โดยการประกาศลดจำนวนพนักงานดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในหลายมาตรการที่การบินไทยเตรียมนำมาใช้เพื่อตัดลดต้นทุน และค่าใช้จ่ายภายในองค์กรลงให้ได้ 20% ภายในระยะเวลาซึ่งกำหนดไว้ตามแผน 2 ปี

โดยนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) THAI เปิดเผยว่า การลดจำนวนพนักงานดังกล่าวส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบของการเกษียณอายุ หรือการให้พนักงาน ลาออกโดยสมัครใจ และย้ำว่าองค์กรขนาดใหญ่อย่างการบินไทยที่มีผู้เกี่ยวข้องในฐานะพนักงานไม่ต่ำกว่า 30,000 อัตรา และมีสินทรัพย์ให้ต้องบริหารจัดการมูลค่านับแสนล้านบาท ต้องเผชิญหน้ากับช่วงเวลาแห่งความท้าทายครั้งสำคัญ

ขณะที่ นอกเหนือจากแผนการลดจำนวนพนักงานในองค์กรแล้ว ทางคณะกรรมการบริหารของการบินไทย ยังมีแผนนำเครื่องบินที่มีอยู่ในฝูงบินของตนออกจำหน่ายให้กับผู้สนใจ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาเครื่องบินโดยสาร และลดการแบกรับต้นทุนที่สูงลิ่วทางด้านเชื้อเพลิงด้วยเช่นกัน

ขณะเดียวกันบริษัทจะยกเลิกการให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกหลายเส้นทางเนื่องจากประสบภาวะขาดทุนในเส้นทางเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงเส้นทางบินไปยังนครลอสแองเจลิสของสหรัฐฯ และเส้นทางสู่กรุงโรม เมืองหลวงของอิตาลี ที่มีต้นทุนการให้บริการสูงถึงปีละ 100 ล้านบาท โดยการยกเลิกให้บริการตามมาตรการดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.58 เป็นต้นไป และจะมีผลให้ศักยภาพในการให้บริการของการบินไทยหายไปอีกราว 5%

ทั้งนี้ หากมาตรการตัดลดค่าใช้จ่ายดังที่กล่าวมาทั้งหมดของการบินไทยสามารถดำเนินไปตามแผน จะส่งผลให้ศักยภาพในการให้บริการของการบินไทยหายไปไม่น้อยกว่า 15% ภายในช่วงกลางปีนี้ แต่จะช่วยให้บริษัทสามารถตัดลดค่าใช้จ่ายภายในของตนได้สูงถึง 9 พันล้านบาทในปี 58 ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกับแผนปฏิรูปองค์กร

อย่างไรก็ตาม การประกาศเลิกให้บริการเที่ยวบินไปยังนครลอสแองเจลิสล่าสุด จะส่งผลให้การบินไทยไม่เหลือเที่ยวบินที่ให้บริการในเส้นทางสู่สหรัฐอเมริกาเลยแม้แต่เที่ยวบินเดียว หลังจากที่ก่อนหน้านี้ในปี 51 การบินไทยได้ประกาศเลิกให้บริการเที่ยวบินมายังมหานครนิวยอร์กไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลเดียวกัน คือ การขาดทุน

นอกจากนี้ การบินไทยเตรียมลดจำนวนเที่ยวบิน (แต่ยังไม่เลิกให้บริการ) ในเส้นทางสู่นครกัลกัตตาของอินเดีย และจะมีการโอนย้ายการให้บริการใน 3เส้นทาง คือ เส้นทางสู่เมืองไฮเดอราบัดของอินเดีย , เมืองฉางซาของจีน และหลวงพระบางของลาวไปให้กับสายการบินในเครืออย่าง ไทยสไมล์ ให้เป็นผู้ให้บริการในเส้นทางเหล่านี้แทน

สำหรับการบินไทยได้เปิดให้บริการในอีกกว่า 50 เส้นทางทั่วโลก ซึ่งเส้นทางเหล่านี้ต่างประสบภาวะขาดทุน หรือทำรายได้ต่ำ ซึ่งอาจต้องมีการพิจารณาลด-เลิกให้บริการในอนาคต

Back to top button